Vì sao cân nặng tăng - giảm liên tục?

Nguyên nhân khiến trọng lượng cơ thể biến động thất thường là gì?

Video: Rượu bia ảnh hưởng thế nào đến cân nặng?

Gene di truyền tác động như thế nào đến cân nặng của trẻ?

Làm thế nào để tránh 4 “bẫy” tăng cân?

Quản lý cân nặng = Quản lý đái tháo đường type 2

Tích nước

Sự thay đổi trọng lượng có thể xảy ra hàng giờ hoặc hàng ngày tùy thuộc vào lượng nước bạn tiêu thụ. Cơ thể sẽ có tích nước nếu bạn ăn một bữa ăn có hàm lượng muối cao hơn thông thường. Nó dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong cân nặng của bạn. Lượng nước mà trong cơ thể có thể biến động do những thứ mà bạn đã ăn uống. Chẳng hạn, ăn nhiều muối gây ra tình trạng giữ nước, trong khi caffeine có thể mất nước). Hầu hết phụ nữ sẽ bị tích nước trong những ngày "đèn đỏ" hàng tháng.

Thay đổi hormone

Sự biến động của trọng lượng có thể là do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Hầu hết phụ nữ bị đầy bụng và tích nước trong thời gian kinh nguyệt, dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, sự gia tăng estrogen sẽ làm tăng mức độ aldosterone, một hormone được tạo ra từ tuyến thương thận. Nó có vai trò trong việc điều hòa huyết áp, đồng thời nó còn điều khiển quá trình hấp thu muối và kali trong cơ thể. Điều này có thể khiến bạn tích nước nhiều hơn và dẫn đến tăng cân.

Táo bón

Thông thường, một người có thể sản xuất từ ​​125 - 175gr phân mỗi ngày. Chính vì thế, khi bị táo bón nặng, thì bạn có thể sẽ gia tăng trọng lượng. Điều này có thể được giải quyết khi bạn điều trị táo bón thành công.

Rượu

Rượu là một chất lợi tiểu và nó có khả năng làm giảm cân ngay lập tức nếu bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường. Chỉ sau khoảng 20 phút uống rượu, bạn sẽ có thể bắt đầu đi tiểu và nếu uống quá nhiều rượu thì nguy cơ mất nước cũng sẽ tăng cao hơn.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể làm cho bạn đổ mồ hôi và điều này cũng kiến bạn sụt cân. Bên cạnh đó, bạn sẽ mất khoảng 0,7 - 1,1kg chất lỏng mỗi giờ khi làm một tập thể dục với cường độ cao. Khi chất lỏng bị mất đi do mồ hôi nó sẽ tạo ra rất nhiều sự khác biệt về trọng lượng cơ thể. Đó là lý do tại sao bạn nên uống nhiều nước khi tập thể dục.

Mất nước

Không uống đủ nước có thể gây mất nước trong cơ thể. Khi bạn bị mất nước, cơ thể sẽ chuyển sang chế độ tích trữ nước và điều này có thể dẫn đến tăng cân.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp