Bí quyết vượt qua ngày “đèn đỏ” nhẹ tênh

Có nhiều cách đơn giản giúp bạn hạn chế sự khó chịu của ngày "đèn đỏ"

Ngày “đèn đỏ” - không chỉ toàn điều khó chịu

Có cách nào để dời ngày "đèn đỏ" trong dịp Tết không?

Dinh dưỡng trong ngày "đèn đỏ"

"Đánh bay" mụn ngày đèn đỏ

Tắm nước ấm

TS. Alyssa Dweck cho biết, nước ấm kích thích máu lưu thông đến xương chậu nhiều hơn, từ đó sẽ giúp thư giãn các cơ bắp, làm giảm đau bụng kinh.

Nếu không thể ngâm mình trong bồn nước nóng, TS. Dweck khuyên phụ nữ nên sử dụng một miếng đệm nhiệt áp vào bụng dưới để xoa dịu các cơ tử cung.

Chú ý vận động

Một trận đổ mồ hôi thật sự sẽ giúp thúc đẩy endorphins (hormone mang lại tâm trạng tích cực), có thể có tác dụng giảm đau bụng kinh hiệu quả. TS. Dweck cho biết, tập thể dục trước một tuần của chu kỳ có thể làm giảm cường độ đau hoặc thậm chí ngăn ngừa cơn đau trước khi nó bộc phát. 

Đặc biệt, một số bài tập yoga cũng có thể làm giảm đau bụng kinh rất hiệu quả. Bởi vì, yoga là hình thức tập trung vào thư giãn sâu và có khả năng làm giảm kích thích gây đau trong chu kỳ kinh nguyệt.

Một số bài tập yoga làm giảm đau bụng kinh hiệu quả

Uống trà gừng hoặc trà quế

Một số loại gia vị cũng phát huy công dụng hiệu quả trong việc hạn chế cơn đau bụng trong những ngày đèn đỏ, TS. Dweck nói. Bà giải thích, gừng được xem như một vũ khí lợi hại với đặc tính giảm đau vô cùng tuyệt vời. Còn quế được coi là chất chống viêm rất tốt giúp giảm các cơn co thắt tử cung gây đau.

Điều không nên làm

Cùng với những điều nên làm trong chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ cũng cần đặc biệt chú ý đến những điều cần tránh để vượt qua thời điểm này. Một trong những lưu ý điển hình đó là không nên đấm lưng, mặc quần bó sát, uống rượu và… nhổ răng.

Không nên uống rượu trong ngày có kinh nguyệt

Tưởng như không có liên quan gì nhưng ít người để ý rằng, các nha sỹ sẽ hỏi bạn có đang trong kỳ kinh nguyệt không trước khi nhổ răng. Bởi vì, nếu nhổ răng trong thời điểm này sẽ khiến lượng máu mất đi nhiều hơn, nội mạc tử cung bong nhiều, tiểu cầu trong máu giảm dẫn đến thời gian hành kinh sẽ kéo dài.

Khi bước vào kỳ nguyệt san, sự ứ máu vùng chậu sẽ khiến lưng đau nhức. Tuy nhiên, đấm lưng lúc này sẽ làm tình trạng thêm tồi tệ, thậm chí ảnh hưởng xấu đến sự phục hồi của nội mạc tử cung, khiến kỳ kinh kéo dài hơn. 

Tiến sỹ, bác sỹ Lê Thị Thu Hà - Phó khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) khuyến cáo, trong những ngày kinh nguyệt, chị em nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây. Tránh dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch để tắm rửa và vệ sinh vùng kín. Không nên sử dụng khăn hoặc vật lạ đưa vào âm đạo để lau. Tránh quan hệ tình dục vào những ngày đèn đỏ, vì vào những ngày này, người phụ nữ thường mệt mỏi, và máu kinh là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm phát triển.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp