5 cách giúp giảm nguy cơ ung thư

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách đơn giản phòng ngừa ung thư

Protein trong máu có thể cảnh báo bệnh ung thư sớm

5 dấu hiệu ban đầu cảnh báo sớm bệnh ung thư cổ tử cung

Tại sao ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư?

Cách xây dựng chế độ ăn uống hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Trong nghiên cứu mới do Hiệp hội Ung thư Mỹ công bố cho thấy, có khoảng 50% số ca tử vong do ung thư tại nước này là do các yếu tố lối sống mà bạn có thể thay đổi, bao gồm hút thuốc, chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục và tiêm vaccine theo khuyến cáo.

Dưới đây là những lời khuyên của các chuyên gia giúp giảm nguy cơ ung thư:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Theo tiến sĩ Fang Fang Zhang - nhà dịch tễ học về dinh dưỡng và Ung thư tại Đại học Tufts (Mỹ), bạn hãy ưu tiên các thực phẩm toàn phần (những thực phẩm tự nhiên, gần như không trải qua sự can thiệp của quá trình chế biến hoặc chỉ được xử lý tối thiểu) và tránh các sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng.

Vị chuyên gia dinh dưỡng này gợi ý, nên bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn thay vì ngũ cốc tinh chế. Những thực phẩm đã qua chế biến nhiều lần khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn, góp phần gây bệnh béo phì. Vì vậy, hạn chế các loại thực phẩm như khoai tây chiên và đồ ngọt đóng gói có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Tập thể dục thường xuyên

Theo nghiên cứu mới, việc kết hợp hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày có thể giảm nguy cơ ung thư tới 30%. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị người trưởng thành nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho các hoạt động thể chất cường độ vừa phải, hoặc 75 phút cho các bài tập mạnh hơn. Các hoạt động này gồm đi bộ, đạp xe, sử dụng phương tiện giao thông, làm việc nhà hoặc tham gia các môn thể thao phù hợp với thể trạng sức khỏe.

Bỏ thuốc lá

Theo một báo cáo năm 2023, tỷ lệ hút thuốc lá đã có xu hướng giảm trong nhiều thập kỷ qua. Số những người trẻ tuổi tại Mỹ hút thuốc lá giảm từ 19% vào năm 2011 xuống còn 5% vào năm 2022. Tuy nhiên, hàng chục triệu người lớn vẫn hút thuốc lá - thói quen làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính, đặc biệt là ung thư phổi.

Bỏ thuốc lá mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ Ung thư

Bỏ thuốc lá mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ ung thư

Tiến sĩ Therese Bevers, giám đốc y khoa tại Trung tâm Ung thư MD Anderson (Mỹ), thừa nhận rằng việc bỏ thuốc lá có thể là điều khó khăn với nhiều người. Nhưng thuốc và các liệu pháp hành vi có thể hữu ích.

Để cai thuốc lá thành công bạn hãy nói với bác sĩ về việc muốn bỏ hút thuốc và xin lời khuyên; Sử dụng nicotin từ kẹo cao su, thuốc xịt họng để thay thế nicotin từ thuốc lá. Lưu ý không nên hút thuốc lá khi đang dùng nicotin thay thế.

Tiêm vaccine theo khuyến cáo

Trong số tất cả các loại ung thư có thể ngăn ngừa bằng cách thay đổi hành vi, tỷ lệ cải thiện nhiều nhất là ung thư cổ tử cung. Tiêm vaccine HPV có thể phòng ngừa được khoảng 90% các loại ung thư do nhiễm trùng lây qua đường tình dục gồm ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, hậu môn… Các chuyên gia khuyến cáo, tất cả những người đủ điều điện đều nên tiêm vaccine này.

Bên cạnh đó, tiêm vaccine viêm gan B và C có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau. Vì vậy, nếu bạn không biết tình trạng tiêm chủng của mình hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn.

Dùng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da khoảng 40 - 50%. Bạn nên lựa chọn loại kem chống nắng mà trên bao bì có ghi thông tin "broad spectrum" (phổ rộng), nghĩa là có thể bảo vệ làn da khỏi 2 tia tử ngoại UVB và UVA.

Tia tử ngoại là tia bức xạ từ mặt trời, có bước sóng ngắn và có thể làm tổn thương da. Trong đó, tia UVA là tác nhân chính gây ra tình trạng lão hóa cho da, trong khi tia UVB có thể ảnh hưởng lên DNA tế bào da, gây ung thư da.

Hiệp hội ung thư Mỹ khuyến cáo bạn nên chọn các loại kem chống nắng SPF 30 trở lên. Chỉ số SPF là chỉ số bảo vệ của kem khỏi tia tử ngoại UVB. Chỉ số càng cao thì càng có khả năng bảo vệ làn da tốt hơn.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp