Đối diện với nhiều loại ung thư do lạm dụng rượu bia

Vì sao uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ gây ung thư?

Vì sao người cao tuổi uống rượu nhiều?

Mẹ bầu uống rượu ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Lạm dụng rượu bia gây hại da thế nào?

Thực phẩm nên ăn và tránh khi uống rượu

Vì sao uống nhiều rượu bia có thể gây ung thư?

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (National Cancer Institute), uống nhiều rượu bia mỗi ngày có thể dẫn đến nguy cơ ung thư vì:

- Rượu bia làm tổn thương tế bào: Khi vào cơ thể, cồn sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde - một chất hóa học có thể gây hại cho tế bào và làm giảm khả năng chữa lành.

- Thay đổi nội tiết tố: Lạm dụng rượu bia có thể làm tăng nồng độ các hormone như estrogen và insulin. Những hormone này có thể làm tăng sự phân chia tế bào, tăng nguy cơ ung thư.

- Thay đổi tế bào: Rượu bia có nguy cơ làm các tế bào ở khoang miệng và vùng họng gia tăng hấp thu các hóa chất độc hại, dẫn đến tổn thương.

Lưu ý, bất kỳ dạng đồ uống có cồn nào cũng đều có khả năng gây hại sức khoẻ, ngay cả việc uống với lượng nhỏ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organisation) 4,4% số ca được chẩn đoán ung thư trên toàn cầu và 400.000 ca tử vong vì ung thư là do uống rượu bia.

Uống rượu bia có nguy cơ mắc nhiều loại ung thư

Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK), uống rượu bia làm tăng nguy cơ mắc bảy loại ung thư khác nhau:

Ung thư vú

Uống rượu có thể làm tăng nồng độ estrogen là một hormone quan trọng trong việc phát triển nhu mô tuyến vú

Uống rượu có thể làm tăng nồng độ estrogen là một hormone quan trọng trong việc phát triển nhu mô tuyến vú

Rượu bia có thể làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, đây là loại hormone có liên quan đến sự phát triển của ung thư vú. Ngay cả mức độ sử dụng rượu bia ít cũng có thể làm tăng nguy cơ này.

Ung thư ruột

Tiêu thụ rượu là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh ung thư ruột, còn được gọi là ung thư đại trực tràng. Uống rượu thường xuyên và nhiều có thể làm tổn thương niêm mạc đại tràng và trực tràng, dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư. Rượu cũng có thể tương tác với các yếu tố chế độ ăn uống và lối sống khác, làm trầm trọng thêm nguy cơ. 

Ung thư khoang miệng

Ung thư khoang miệng có liên quan chặt chẽ với thói quen uống rượu bia. Đồ uống có cồn có thể kích thích các tế bào trong khoang miệng, làm tăng nguy cơ ung thư. Nguy cơ này càng tăng thêm khi thói quen uống rượu bia còn đi kèm với hút thuốc.

Ung thư thực quản

Uống nhiều rượu làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư thực quản. Điều này là do rượu bia có khả năng gây kích ứng mạn tính và viêm niêm mạc thực quản, dẫn đến tổn thương tế bào và tăng nguy cơ ung thư.

Ung thư thanh quản

Sự tiếp xúc thường xuyên giữa thanh quản và đồ uống có cồn có thể làm thay đổi tế bào từ đó dẫn tới ung thư. Nguy cơ này thậm chí cao hơn đối với những người còn có thói quen hút thuốc.

Ung thư vòm họng

Rượu bia có thể gây viêm và tổn thương các mô ở vòm họng, làm tăng khả năng phát triển ung thư.

Ung thư gan

Nghiện rượu bia cũng dẫn đến các bệnh về gan như xơ gan, làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư gan. Quá trình chuyển hóa đồ uống có cồn ở gan tạo ra các chất có hại gây ung thư. 

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư