Nguyên nhân và phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh khớp viêm mạn tính thường gặp nhất với tỷ lệ hiện mắc trên toàn cầu khoảng 0,5 – 1% dân số.

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?

5 triệu chứng viêm khớp ở đầu gối

Viêm khớp dạng thấp có thể gây biến chứng phổi?

6 bài tập tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Nguyên nhân gây ra viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn và tự sản sinh ra các kháng thể tấn công tế bào sụn khớp. Điều này khiến các khớp bị tổn thương dẫn đến viêm khớp. Ngoài ra, các kháng thể còn tấn công gân, dây chằng làm chúng bị giãn ra và suy yếu khiến cho khớp bị biến dạng, mất tính liên kết.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây rối loạn miễn dịch dẫn đến viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, yếu tố di truyền được đánh giá là có liên quan đến sự hình thành bệnh. Lý do là bởi một số gen mặc dù không trực tiếp gây ra bệnh nhưng có thể khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các yếu tố môi trường (chẳng hạn như nhiễm vi khuẩn, virus) và từ đó kích hoạt hệ miễn dịch làm khởi phát bệnh.

Điều trị viêm khớp dạng thấp

Đến hiện tại, vẫn chưa có biện pháp điều trị viêm khớp dạng thấp khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp hiện nay chủ yếu giúp cải thiện triệu chứng sưng đau khớp trong các đợt tiến triển, giảm tổn thương và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, điều trị viêm khớp dạng thấp từ sớm sẽ đem lại hiệu quả kiểm soát bệnh tốt hơn, ngăn ngừa tiến triển và duy trì chức năng vận động của khớp.

Một số phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp phổ biến hiện nay là:

Điều trị bằng thuốc

Tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp sau:

- Thuốc chống viêm, giảm đau không steroid (NSAIDs): Nhóm thuốc này có tác dụng giảm đau nhanh, phổ biến như Naproxen, Ibuprofen…

- Thuốc chống viêm, giảm đau corticosteroid: Nhóm thuốc này ngoài tác dụng giảm đau còn giúp ức chế miễn dịch, từ đó ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp tiến triển, điển hình như prednisolone, methylprednisolone…

- Thuốc chống thấp khớp có tác dụng làm giảm tiến triển của viêm khớp dạng thấp, hạn chế các tổn thương và duy trì chức năng vận động của khớp.

- Thuốc sinh học được chỉ định khi người bệnh sử dụng các thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp kể trên mà không đạt được hiệu quả tốt.

Phẫu thuật

Trường hợp khớp đã bị tổn thương nặng, khó có thể hồi phục, bác sĩ có thể xem xét phẫu thuật để khắc phục, sửa chữa lại khớp. Biện pháp này giúp khôi phục chức năng vận động của khớp, nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Một số loại phẫu thuật viêm khớp dạng thấp như phẫu thuật nội soi loại bỏ lớp lót khớp bị viêm, phẫu thuật chỉnh trục, sửa chữa gân, thay thế toàn bộ khớp…

Điều trị hỗ trợ

Ngoài hai phương pháp chính điều trị viêm khớp dạng thấp, người bệnh cũng có thể kết hợp các biện pháp hỗ trợ sau nhằm cải thiện triệu chứng và hạn chế tổn thương như:

- Dùng dụng cụ hỗ trợ đi lại, giảm gánh nặng cho khớp.

- Bài tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng xương khớp.

- Bổ sung một số thực phẩm giàu canxi và vitamin D tốt cho xương khớp.

Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược

 

Hiện nay, ngoài áp dụng các biện pháp kể trên, nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược giúp cải thiện tình trạng viêm khớp dạng thấp, ngăn ngừa bệnh tiến triển mà an toàn, lành tính. Phải kể đến trong số đó là sản phẩm có thành phần chính hy thiêm.

Theo Đông y, hy thiêm có vị đắng, cay, tính hàn, không ẩm. Trong các bài thuốc dân gian, hy thiêm sẽ được phơi khô thân và lá cây để sắc lấy nước uống hoặc tán thành bột kết hợp với các vị thuốc khác. Hy thiêm là một vị thuốc rất tốt có tác dụng tiêu trừ phong thấp, hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp, đau mỏi vai gáy, chân tay hiệu quả. Ngoài ra, hy thiêm còn được chứng minh có khả năng hỗ trợ điều hòa miễn dịch, từ đó giúp tăng cường hiệu quả điều trị, ngăn ngừa tái phát.

Hiệu quả của sản phẩm chứa thành phần chính từ hy thiêm đã được nghiên cứu lâm sàng cho kết quả như sau: 88% người dùng cải thiện triệu chứng đau nhức khớp; 75% người dùng giảm sưng khớp và cải thiện khả năng vận động. Đặc biệt, sản phẩm đảm bảo tính an toàn, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Điều trị viêm khớp dạng thấp là một quá trình liên tục, do vậy người bệnh cần phải kiên trì thì mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp do bác sĩ chỉ định, người bệnh đừng quên sử dụng sản phẩm chứa hy thiêm đều đặn mỗi ngày để hiệu quả đạt được tối ưu.

Việt An

 

TPBVSK Hoàng Thấp Linh - Giải pháp cho người viêm khớp dạng thấp

Với thành phần chính từ Hy thiêm, Hoàng Thấp Linh có hiệu quả hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp, cải thiện đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay.

Sản phẩm dùng cho người viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, khô khớp, cứng khớp, vận động đi lại khó khăn do khô khớp.

Hoàng Thấp Linh đã được kiểm chứng lâm sàng tại Bệnh viện E về hiệu quả hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp.

Empty

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng – Phường Láng Thượng – Quận Đống Đa – Hà Nội.

Số XNQC: 01399/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp