Những lưu ý trong quá trình điều trị suy thận mạn

Người bệnh suy thận cần làm gì để có thể chống chọi và theo kịp phác đồ điều trị suy thận?

Lời khuyên về chế độ ăn cho người suy thận mạn tính

Chế độ ăn cho người suy thận không lọc máu chu kỳ

Những điều cần biết trong quá trình điều trị suy thận

Suy thận mạn: Triệu chứng, chẩn đoán và giải pháp điều trị

Nguyên tắc điều trị suy thận theo từng giai đoạn

Suy thận mạn được chia thành 5 giai đoạn từ 1 (nhẹ nhất) đến 5 (nặng nhất) dựa trên một số xét nghiệm quan trọng như tốc độ lọc máu của thận (GFR). Theo Hội Thận học Quốc gia Mỹ, tùy theo từng giai đoạn, người bệnh được chỉ định:

Giải pháp điều trị suy thận hiện nay

Để cải thiện chức năng thận, người bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng những phương pháp dưới đây:

Ngăn chặn tiến triển suy thận

Điều trị nguyên nhân gây suy thận giữ vai trò quan trọng trong bảo vệ thận và làm chậm tiến triển của bệnh. Khi suy thận đã tiến triển sang giai đoạn 4 - 5, việc chẩn đoán căn nguyên trở nên khó khăn và điều trị kém hiệu quả. Các phương pháp ngăn chặn các tổn thương ở thận gồm:

- Kiểm soát chặt chẽ huyết áp: Ưu tiên sử dụng nhóm thuốc ức chế men chuyển và ức chế thụ thể như captopril, benazepril, enalapril...

Người mắc tăng huyết áp cần duy trì dùng thuốc hạ huyết áp để giữ huyết áp ở mức an toàn

Người mắc tăng huyết áp cần duy trì dùng thuốc hạ huyết áp để giữ huyết áp ở mức an toàn

- Ổn định đường huyết theo chỉ định của bác sỹ.

- Thay đổi chế ăn uống (giảm natri, phospho, kali, bổ sung đủ năng lượng...), luyện tập, giảm cân, thay đổi thói quen xấu (hút thuốc, nhịn tiểu...).

Kiểm soát cholesterol

Người mắc bệnh thận mạn tính cũng có nguy cơ cao bị rối loạn lipid máu. Chỉ số cholesterol nên được kiểm tra thường xuyên trong các đợt tái khám. Người bệnh cần thay đổi lối sống và chế độ ăn, tập luyện đều đặn kết hợp dùng thuốc hạ cholesterol máu.

Điều trị các biến chứng suy thận

Suy thận mạn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mắc như:

- Hiện tượng dịch gây phù chân cũng như làm cho huyết áp tăng cao. Khi đó, người bệnh được hướng dẫn sử dụng thuốc lợi tiểu, đồng thời hạn chế ăn muối và kiểm soát lượng nước nạp vào mỗi ngày.

- Thiếu máu: Người bệnh được chỉ định dùng erythropoietin giúp tăng cường quá trình tạo hồng cầu bình thường của cơ thể.

- Yếu xương, gãy xương: Khi thận bị tổn thương, làm giảm nồng độ canxi trong máu dẫn đến xương sẽ biến dạng và các khớp sưng nề. Để ngăn chặn những vấn đề này, người bệnh nên bổ sung calci và vitamin D.

- Nhiễm toan chuyển hóa: Tình trạng này thường dẫn tới một số vấn đề như loạn nhịp tim, co giật, hôn mê. Người bệnh được điều trị với các thuốc kháng acid như muối bicarbonate.

Dành dành - Thảo dược hỗ trợ kiểm soát suy thận an toàn, hiệu quả

 

Một trong các nghiên cứu trên thế giới được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, hỗ trợ chống xơ hóa thận và cải thiện lưu lượng máu tại thận.

Để tăng hiệu quả điều trị, dành dành được chọn làm thành phần chính, kết hợp cùng nhiều thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ, bạch phục linh… trong cùng 1 sản phẩm giúp bổ thận, lợi tiểu, hỗ trợ cải thiện chức năng thận, hỗ trợ ngăn ngừa suy thận tiến triển do đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh thận khác.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 92,9% người dùng sản phẩm chứa dành dành hài lòng và rất hài lòng về khả năng hỗ trợ cải thiện triệu chứng suy thận.

Bên cạnh việc thực hiện đúng hướng dẫn điều trị của bác sỹ và chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh suy thận.

Quỳnh Trang

 

TPBVSK ÍCH THẬN VƯƠNG - Dùng cho người bị suy thận, chức năng thận kém

ichthanvuongthang 9

Công dụng: Bổ thận, lợi tiểu. Hỗ trợ giảm biểu hiện phù thũng, rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt, vô niệu do thận kém.

Dùng cho người bị suy thận, chức năng thận kém biểu hiện: Tiểu ít, tiểu rắt, vô niệu, bí tiểu.

Thành phần: Cao dành dành, cao đan sâm, cao hoàng kỳ, trầm hương, bạch phục linh, cao râu mèo, cao mã đề, cao linh chi đỏ, L-carnitine fumarate, coenzyme Q10.

Hướng dẫn sử dụng: Ngày uống 2 - 3 viên/lần, 2 lần/ngày. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt nhất.

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu