Nhà nước phải kiểm soát rượu bia mạnh hơn

Quy định cấm bán rượu bia sau 22 giờ sẽ rơi vào quên lãng?

Đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h: Nhiều tranh cãi

WHO tư vấn chống lạm dụng rượu bia cho Việt Nam

Vấn đề sức khỏe có mặt trong đề xuất không bán rượu, bia sau 22h

Hệ lụy nguy hiểm khi lạm dụng rượu bia

Tuy nhiên, nếu chỉ căn cứ vào cái chuỗi lý luận hời hợt ấy mà không xét đến hậu quả của việc tiêu thụ rượu bia quá nhiều sẽ thật phiến diện. Có ai thống kê được con số những vụ tai nạn giao thông do người cầm lái đã uống rượu bia trong lúc điều khiển phương tiện không? Đã có bao nhiêu vụ ẩu đả, chém giết nhau liên quan đến những người uống rượu? Bao nhiêu gia đình tan nát vì chồng nhậu say về bạo hành vợ, ngược đãi con? Bao nhiêu đứa trẻ có vấn đề về phát triển tâm sinh lý khi có người cha hay mẹ nghiện rượu? Cần bao nhiêu bệnh viện, thuốc men, chi phí để chữa trị những căn bệnh do rượu gây ra cho người uống?...

 


Liệu những ích lợi về mặt kinh tế do sản xuất, kinh doanh rượu bia và những dịch vụ đi kèm đem lại có bù đắp nỗi những hậu quả do bia rượu gây ra? Không biết có ai đã thử làm những phép tính trên để so sánh không nhưng tôi tin chắc "mất" chắc chắn nhiều hơn "được"! Đáng buồn là người uống rượu ngày càng nhiều, độ tuổi bắt đầu uống rượu ngày càng "trẻ hoá", các quán nhậu từ bình dân đến cao cấp ngày càng mọc lên dày đặc và các nhà đầu tư đua nhau xây dựng nhà máy sản xuất các loại thức uống độc hại này trong sự phấn khởi trước một thị trường đầy tiềm năng, mà chẳng hề gặp bất kỳ trở ngại hoặc hạn chế nào!

 


Có vẻ như các biện pháp hiện hữu kiểm soát việc sản xuất và tiêu thụ các loại thức uống có cồn ở ta còn chưa đủ "đô", khung hình phạt để xử lý các vi phạm pháp luật do rượu gây ra chỉ đặt ra lấy có. Nên chăng cần đánh thuế cao hơn và kiểm soát nghiêm ngặt việc cấp giấy phép nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh rượu, bia và các dịch vụ liên quan. Nếu cần thiết, nên nghiên cứu việc cai nghiện bắt buộc như đang áp dụng với người nghiện ma tuý. Nếu không có sự can thiệp hiệu quả từ các cơ quan chức năng, nếu rượu bia vẫn dễ dàng xâm nhập vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, bủa vây mọi gia đình bằng những chiếc vòi bạch tuộc đáng sợ của nó với giá rẻ mạt như hiện nay, chẳng chóng thì chầy, xã hội sẽ chỉ còn lại một thế hệ thanh niên bệnh hoạn về thể chất, bại hoại về tinh thần, chính quyền thì chìm đắm trong việc giải quyết mớ gánh nặng xã hội do rượu bia gây ra, làm sao mơ đến chuyện dân giàu nước mạnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng