Những cách làm đẹp gây hại cho trẻ mẹ cần lưu ý

Những cách làm đẹp mẹ đang vô tình làm hại chính con yêu

Top 5 bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Teen chơi thể thao có cần bổ sung protein?

Mùa hè, bố mẹ lơ là khiến con cảm lạnh

5 điều quan trọng cha mẹ cần dạy cho trẻ về sex

Những cách làm đẹp dưới đây mẹ đang vô tình gây hại đến sức khoẻ của con:

Cắt lông mi cho bé

Có rất nhiều mẹ mong muốn con có hàng mi cong vút nên đã chọn cách cắt lông mi cho con với niềm tin hàng mi con sau này dài, dày. Theo khuyến cáo của các bác sĩ khoa mắt, cắt lông mi cho trẻ để hành mi cong dài, đẹp hơn là chuyện hoàn toàn không nên. Việc lông mi trẻ dài hay không, cong hay thẳng, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, di truyền nắm vai trò chủ đạo.

Cách  làm này lại gây hại không hề nhỏ cho đôi mắt của bé. Khi trẻ còn quá nhỏ, tất cả mọi cơ quan đều hoạt động rất yếu, lúc này, đôi mắt của trẻ cực kỳ nhạy cảm với môi trường bên ngoài. Tác dụng của lông mi là giúp che chắn cho mắt, cản bụi và bảo vệ mắt khỏi tác động bên ngoài. Vì vậy, nếu bạn cắt lông mi của bé có thể khiến mắt gặp phải tổn thương rất lớn, đó là chưa kể đến lông mi rụng khi bị cắt rơi vào mắt khiến xước giác mạc, viêm mí mắt, đôi khi còn để lại những di chứng khó lường.

Vuốt mũi, nắn tay, chân cho bé

Muốn con yêu có chiếc mũi và đôi chân thon dai, nhiều mẹ đã không ngần ngại khi ngồi cả tiếng đồng hồ để ngồi vuốt vuốt, nắn nắn, bóp bóp cho bé.

Tuy nhiên, việc vuốt mũi và kéo nắn chân thái quá nhằm chỉnh hình này sẽ gây hại cho bé rất nhiều, khiến bé bị đau đớn và có thể gây trật, rạn hay gãy khung xương vì cấu trúc xương còn quá non nớt của bé rất dễ bị ảnh hưởng của các tác động bên ngoài như vuốt, kéo, nắn… Hơn nữa, việc cơ thể của bé phát triển như thế nào phụ thuộc vào gen di truyền của cha mẹ và chế độ ăn uống, thể dục chứ không nhờ việc xoa nắn mà có thể khiến tay chân của bé dài ra hay mũi thẳng lên được.

Đi giày da cho bé khi bé tập đi

Nhiều bố mẹ sắm cho bé một đôi giày da thật đẹp để cho bé tập đi. Nhưng thực ra với giày da, phần mũi và đế của giày khá cứng, một đôi giày đế cứng và chật sẽ hạn chế hoạt động của đôi chân bé, khiến bé dễ bị đau chân, ảnh hưởng đến việc tập đi của bé. Ngoài ra, những đôi giày không phù hợp còn khiến chân bé bị phồng rộp dị ứng, chân có mùi hoặc nặng hơn là ảnh hưởng đến xương nếu ép bé sử dụng thường xuyên.

Dầu gội và sữa tắm

Vì cơ thể của bé có một màn mỏng bảo vệ da, nếu mẹ tắm cho con quá thường xuyên hoặc dùng các sản phẩm dầu gội sữa tắm cho trẻ em có chất tẩy rửa thì sẽ làm mất lớp màn này. Vì vậy, khi chọn các sản phẩm dùng cho bé mẹ nên tránh xa những sản phẩm có chứa các chất Paraben, sunfat hay formaldehyde vì những chất này có thể gây dị ứng da, ung thư cực kỳ nguy hiểm với bé, các mẹ cần cẩn thận nhé.

Nước hoa cho bé

Rất nhiều mẹ có sở thích dùng nước hoa cho con để làm đẹp và cho con luôn thơm tho. Nhưng làn da của trẻ rất non nớt, nếu sử dụng phải loại nước hoa có chứa các hóa chất, hương liệu, cồn… không đảm bảo chất lượng thì rất dễ gây ảnh hưởng đến da của trẻ. Đó là chưa kể nhiều mẹ không chỉ sử dụng nước hoa để làm thơm quần áo mà còn thoa nước hoa vào vết muỗi cắn các hương liệu và chất thơm trong nước hoa có thể gây dị ứng da cho bé. Thậm chí, khi bé ngửi những mùi hương từ các loại nước hoa này còn gây ra cho trẻ tình trạng viêm mũi dị ứng.

Dùng tinh dầu cho bé

Tinh dầu thơm và các phương pháp điều trị bằng hương thơm đang rất được ưa chuộng. Nhưng theo các chuyên gia tinh dầu sẽ gây hại cho làn da của trẻ. Vì làn da của bé còn non nớt, lớp bảo vệ này như một tấm chắn gây trở ngại, khiến da trẻ không thoát được mồ hôi, độ ẩm và sự hô hấp tự nhiên của da, rất dễ gây dị ứng, lão hóa da và ngăn sự phát triển tự nhiên của da bé.

Quần áo mới

Nhiều mẹ thích làm đẹp cho bé bằng những bộ trang phục được thường xuyên thay đổi, thậm chí có khi mua về mà không cần giặt trước khi cho bé mặc. Điều này rất nguy hiểm đối với làn da của trẻ. Vì làn da của bé còn non và nhạy cảm nếu mẹ cho bé mặc ngay các chất hoá học sẽ gây dị ứng và tổn thương làn da của bé.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ