Tìm hiểu về thuốc điều trị suy thận và lưu ý khi sử dụng

Thuốc điều trị suy thận chủ yếu nhằm kiểm soát các tình trạng có thể góp phần gây tổn thương thận

Suy thận mạn có điều trị được không?

Những lưu ý trong quá trình điều trị suy thận mạn

Lời khuyên về chế độ ăn cho người suy thận mạn tính

Suy thận mạn: Triệu chứng, chẩn đoán và giải pháp điều trị

Thuốc điều trị suy thận thường gặp

Suy thận mạn là tình trạng suy giảm chức năng của thận, làm mất dần khả năng lọc máu, bài tiết chất thải và lượng dịch thừa từ trong cơ thể ra ngoài. Suy thận không có thuốc đặc trị, nhưng bác sỹ sẽ chỉ định sử dụng thuốc nhằm kiểm soát các biến chứng và bệnh lý đi kèm:

Thuốc điều trị đái tháo đường ở người suy thận

Cầu thận là nơi mà máu được lọc qua để tạo thành nước tiểu. Bệnh thận ở người bị đái tháo đường thuộc nhóm biến chứng mạch máu nhỏ, tổn thương chính nằm ở cầu thận. Do đó, người bệnh cần kiểm soát tốt đường huyết bằng cách kết hợp các biện pháp như chế độ ăn, tập luyện và dùng thuốc.

Cần lưu ý, khi thận suy sẽ giảm khả năng thanh thải thuốc. Các thuốc có xu hướng tích lũy lại trong máu nên bệnh nhân dễ bị hạ đường huyết nếu không được điều chỉnh liều thuốc. 

Thuốc kiểm soát huyết áp cho người suy thận

Người bệnh suy thận cần kiểm soát huyết áp đều đặn

Người bệnh suy thận cần kiểm soát huyết áp đều đặn

Một số nhóm thuốc ngoài khả năng hạ huyết áp còn có tác dụng lên hệ thống mạch thận, giúp bảo vệ thận và làm chậm tiến triển biến chứng thận như thuốc nhóm ức chế men chuyển, đối kháng thụ thể angiotensin II.

Thuốc chống thiếu máu

Người mắc bệnh suy thận mạn tính sẽ khiến cho thận bị tổn thương và không thể tạo đủ chất kích thích tủy xương tạo máu (EPO). Kết quả là các tủy xương sẽ sản xuất hồng cầu ít đi và gây ra tình trạng thiếu máu.

Dựa vào cơ chế gây thiếu máu trong suy thận mạn tính, bác sỹ có thể chỉ định bệnh nhân điều trị bằng phác đồ phù hợp nhất: Bổ sung sắt hoặc dùng thuốc kích thích tạo hồng cầu.

Thuốc điều trị tình trạng loãng xương

Thận suy không thải trừ được lượng phospho thừa ra ngoài, nên nồng độ phospho tăng cao trong máu. Cơ thể phải huy động calci từ xương ra máu, dẫn đến mất calci ở xương, lâu ngày gây loãng xương. Để bảo vệ xương, bác sỹ có thể chỉ định người bệnh suy thận bổ sung calci và vitamin D; Thuốc gắn kết phosphate (phosphat binder) để giảm nồng độ phosphate máu, bảo vệ mạch máu không bị vôi hóa.

Lưu ý khi dùng thuốc chữa suy thận

Dùng thuốc đúng cách giúp duy trì chức năng thận, kiểm soát những vấn đề do thận gây ra và kéo dài tuổi thọ

Dùng thuốc đúng cách giúp duy trì chức năng thận, kiểm soát những vấn đề do thận gây ra và kéo dài tuổi thọ

Trong quá trình sử dụng thuốc, để tránh những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

●     Các thuốc trên chủ yếu giúp cải thiện triệu chứng của bệnh. Do đó, người bệnh không nên lạm dụng thuốc mà cần khám sức khỏe định kỳ để bác sỹ hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

●     Người bệnh cần dùng đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sỹ. Tuyệt đối không tự tăng hay giảm liều sử dụng vì có thể gây ra tình trạng kháng thuốc, làm giảm hiệu quả điều trị bệnh.

●     Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần ngừng thuốc và đến các cơ sở y tế để được kiểm tra.

●     Kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc theo lịch tái khám của bác sỹ.

Giải pháp thảo dược từ cây dành dành cho người bệnh suy thận

 

Bên cạnh những lưu ý trên, các chuyên gia khuyên người bị suy thận nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện tình trạng bệnh và góp phần nâng cao sức khỏe trong quá trình điều trị.

Trong bối cảnh trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm được giới thiệu là giúp cải thiện các bệnh về thận nói chung và suy thận nói riêng, sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành được chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng.

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 tại các trường đại học lớn của Trung Quốc đã chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng hỗ trợ giảm tình trạng thiếu máu tại thận nhờ cơ chế kích thích tủy thận sinh hồng cầu mới và tăng sinh mạch máu mới; Chống xơ hóa thận và giảm tổn thương thận.

Sản phẩm là sự kết hợp giữa dành dành với nhiều thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ, bạch phục linh… giúp hỗ trợ cải thiện chức năng thận. Các thành phần tự nhiên nên rất thân thiện với cơ thể và không gây tác dụng phụ, được nhiều người bệnh tin dùng. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có đến 92,9% người dùng hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành để cải thiện triệu chứng suy thận.

Ngày nay, có nhiều sản phẩm được quảng cáo dành cho thận, các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn sử dụng sản phẩm có chiết xuất chính từ cây dành dành đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh tác dụng, được phân phối bởi công ty dược uy tín lâu năm trên thị trường.

Trang Vũ

 

TPBVSK ÍCH THẬN VƯƠNG - Dùng cho người bị suy thận, chức năng thận kém

Empty

Công dụng: Bổ thận, lợi tiểu. Hỗ trợ giảm biểu hiện phù thũng, rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt, vô niệu do thận kém.

Dùng cho người bị suy thận, chức năng thận kém biểu hiện: Tiểu ít, tiểu rắt, vô niệu, bí tiểu.

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu