Những lưu ý sau khi đặt stent mạch vành

Stent được luồn vào mạch vành để cố định lại mảng xơ vữa - Ảnh minh họa.

Biến chứng bệnh mạch vành đe dọa tính mạng

Biểu hiện cảnh báo bệnh mạch vành

Sau đặt stent mạch vành vẫn bị đau ngực phải làm sao?

Bị tăng huyết áp, đái tháo đường đặt stent có khỏi hẳn bệnh mạch vành không?

Khi nào cần đặt stent?

Thông thường, can thiệp đặt stent sẽ được chỉ định khi kết quả chụp mạch vành bị tắc hẹp trên 70% và người bệnh có triệu chứng đau ngực. Phương pháp này cũng được áp dụng trong các trường hợp:

- Người bệnh bị đau thắt ngực ngay cả khi nghỉ ngơi (đau thắt ngực không ổn định), sử dụng thuốc giãn mạch nhưng không hiệu quả và có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

- Bị đau thắt ngực, mệt mỏi thường xuyên và không thuyên giảm dù đã dùng thuốc điều trị.

Stent động mạch vành tồn tại trong bao lâu?

Stent động mạch vành làm bằng kim loại, chính vì vậy nó sẽ tồn tại vĩnh viễn trong lòng động mạch vành (Trừ stent tự tiêu sẽ tiêu biến sau 2 năm). Thông thường stent sẽ ổn định động mạch vành rất lâu (10-15 năm) tuy vậy nếu bệnh nhân và bác sỹ kiểm soát không tốt các yếu tố gây xơ vữa động mạch vành thì thời gian trên sẽ giảm xuống (có thể chỉ còn vài tháng). Các yếu tố có thể gây nên tái hẹp stent: hút thuốc lá, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, uống thuốc không đầy đủ, kiểm soát không tốt bệnh lý đái tháo đường, huyết áp cao hay rối loạn lipid máu kèm theo, stent phủ không hết vùng tổn thương, lối sống tĩnh tại,…

Trong đó cần nhấn mạnh rằng hút thuốc lá là yếu tố gây tái hẹp stent hàng đầu, thời gian đầu sau đặt stent bệnh nhân cần uống thuốc kháng tiểu cầu kép (Aspirin kết hợp với Clopidogrel hoặc Ticagrelor). Stent là vật lạ đối với cơ thể, nếu không sử dụng kháng tiểu cầu kép, tiểu cầu và hồng cầu sẽ tới bám vào stent và tạo huyết khối tắc mạch – một biến chứng cực kỳ nguy hiểm, gây tử vong cao. Chính vì vậy bệnh nhân cần phải tuân thủ nghiêm ngặt việc uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Những lưu ý sau khi đặt stent động mạch vành

 

- Chăm sóc vết mổ sau đặt stent mạch vành: Vị trí vết mổ thường ở bẹn hoặc ở cổ tay. Sau phẫu thuật, vết mổ được băng ép để cầm máu trong vòng 12 – 24 giờ. Trong thời gian này bệnh nhân hạn chế vận động để tránh tình trạng vết thương bị chảy máu. Sau khi tháo băng, vệ sinh sạch vùng vết thương và để khô, không mặc quần áo bó sát.

- Uống thuốc: đầy đủ, đúng giờ theo toa của bác sỹ. Không được tự ý bỏ hoặc đổi thuốc nếu không có ý kiến của bác sỹ chuyên khoa tim mạch.

- Kiểm soát tốt các bệnh lý nguy cơ: huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu

- Chế độ dinh dưỡng: Giảm ăn dầu, mỡ động vật, giảm muối cũng sẽ giúp giảm nguy cơ xuất hiện thêm tắc nghẽn mạch vành. Giảm cân nếu có thừa cân hoặc béo phì. Uống nhiều nước (trừ bệnh nhân suy tim nặng) và hạn chế chất kích thích, đồ uống có đường, tăng cường rau xanh......

- Vận động: Tùy theo sức khỏe, đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày. Nhưng không nên gắng sức quá mức trong 6 tháng đầu sau khi đặt stent, nên tham khảo ý kiến bác sỹ của bạn khi định tập luyện thể thao trở lại.

Ngoài việc áp dụng lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý, sau khi đặt stent, để hạn chế nguy cơ hẹp, tắc mạch vành trở lại, người bệnh nên bỏ hút thuốc lá; Duy trì cân nặng ổn định; Kiểm soát căng thẳng; Giảm nguy cơ gây ra mỡ máu tăng cao dẫn đến xơ vữa động mạch… Người bệnh cũng có thể tham khảo sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thiên nhiên đã được nghiên cứu lâm sàng. Đặc biệt là các sản phẩm chứa các thành phần như đan sâm, immuneSoyz và hoa hòe… chúng giúp ngăn ngừa tăng lưu thông máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch hiệu quả.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch