Tâm lý "nổi loạn" thời kỳ mãn kinh

Chị em phụ nữ cần vui vẻ, thoải mái, tránh những lo âu phiền muộn trong thời kỳ mãn kinh

Y học cổ truyền lý giải chứng bốc hỏa

Cách "hạ hỏa" cho phụ nữ mãn kinh

Làm dịu cơn bốc hỏa tiền mãn kinh – “Uống” thảo dược!

Mãn kinh: Đừng chủ quan với các cơn “bốc hỏa”!

Tâm lý sáng nắng, chiều mưa

Thời kỳ mãn kinh, phụ nữ thường cảm thấy buồn bực, u uất, đa nghi, nóng nảy... Ví dụ, khi soi gương phát hiện ra mặt mình có nhiều nếp nhăn, tóc có nhiều sợi bạc, cơ thể béo phì, tác phong chậm chạp. Người phụ nữ sẽ có cảm giác lo lắng, sợ chồng không còn yêu mình nữa. Nếu chồng thường xuyên phải công tác vắng nhà, hoặc quá bận rộn không quan tâm đầy đủ đến mình, phụ nữ sẽ có tâm lý nghi ngờ, sợ chồng mình có người khác trẻ đẹp hơn. 

Phụ nữ mãn kinh có nguy cơ trầm cảm cao gấp hơn 5 lần so với những những phụ nữ khác.

Thêm vào đó, phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh thường đã đến tuổi nghỉ công tác, phải rời xa tập thể. Khi đó, con cái cũng đã trưởng thành, rời xa gia đình để học tập hoặc công tác. Do thể lực sa sút, hoạt động xã hội ngày càng giảm, trong tư tưởng của họ dần sản sinh cảm giác cô độc. Họ ngộ nhận là mình đã già, không còn có ích gì cho xã hội và con cái nữa; Họ cảm thấy cuộc sống tẻ nhạt, hoài nghi về giá trị tồn tại của mình, từ đó mà sinh ra trạng thái bi quan, tiêu cực, lo lắng, u uất, dễ kích động. Những hoạt động tâm lý tiêu cực này sẽ tạo ra sự cản trở, ức chế công năng sinh lý của các bộ phận khác, dẫn đến tiêu hóa không tốt, chán ăn uống, huyết áp tăng cao, nếu lâu dài có thể gây bệnh.

Phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh có những thay đổi lớn về tâm lý

Những thay đổi tâm lý khi mãn kinh thường không giống nhau ở chị em. Có những chị em không có những triệu chứng trên hoặc có nhưng ở mức rất nhẹ. Sở dĩ như vậy vì họ biết cân bằng và chấp nhận những thay đổi của bản thân. Còn với những phụ nữ quá yếu đuối, phụ thuộc vào người khác khi còn trẻ thì khi bước vào thời kỳ mãn kinh, họ dễ bị thay đổi về tâm lý. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, phụ nữ nông thôn dễ vượt qua thời kỳ mãn kinh hơn những người phụ nữ có cuộc sống sung túc, điều kiện sống tốt.

Làm sao hóa giải?

Để bản thân mình và người thân không bị cuốn vào những nỗi buồn vô cớ trong giai đoạn mãn kinh này, chị em nên chú ý đến những biểu hiện bất thường của cơ thể và tìm ra cách giải quyết vấn đề thay đổi tâm lý ở thời kỳ mãn kinh. 

- Chị em nên tự điều chỉnh bản thân, "lắng nghe" và thấu hiểu những thay đổi đang diễn ra trong cơ thể mình.

- Phụ nữ tuổi trung niên trong công việc và cuộc sống gia đình thường gặp phải những sự việc không theo ý muốn, phải học cách tự giải toả. Đối với những vấn đề phi nguyên tắc, nên khoan dung, độ lượng, bình tĩnh xử lý, chủ động xây dựng quan hệ giao tiếp tốt.

- Khi phát hiện những bất ổn về tâm lý và tình cảm, chị em cần gặp bác sỹ để xin tư vấn, không được tự ý sử dụng các loại thuốc an thần. Hãy tạo cho mình tính nhẫn nại, học cách chia sẻ, bình tĩnh xử lý công việc sẽ khiến mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn.

- Kêu gọi sự hỗ trợ giúp đỡ từ người thân: Chồng con, bạn bè… Sự quan tâm, chia sẻ của người thân (đặc biệt là người chồng) luôn là chất xúc tác giúp phụ nữa mãn kinh không bị cuốn vào những cảm giác tiêu cực.

- Lên chế độ ăn uống và luyện tập lành mạnh. Nên ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường ăn rau quả, các sản phẩm giàu estrogen. Hạn chế ăn thức ăn mặn, cay, nóng; Thường xuyên tập thể dục thể thao và gặp gỡ bạn bè để cơ thể luôn thoải mái.

Thùy Trang H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết