Nuôi bò sát “độc, lạ” – coi chừng rước họa!

Thú cưng bò sát tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe

Có thể mắc bệnh vì hôn thú cưng

Những chuyện đau lòng từ thú cưng

Tăng nguy cơ viêm ruột, hen khi trẻ dùng kháng sinh

BV huyện đảo mổ cấp cứu thành công ca viêm ruột thừa cấp

Triệu chứng viêm ruột thừa ở trẻ

Thú chơi “thời thượng”

Theo thống kê của Liên đoàn Bò sát Anh, thú cưng bò sát hiện nay đang được dân Anh ưa chuộng hơn cả loài chó.

Tại nhiều thành phố lớn trong cả nước, ngày càng nhiều người nuôi kỳ nhông, tắc kè, rùa, rắn sữa… vì cho đó là thú chơi thời thượng và “thú nuôi cá cảnh, chó, mèo, thỏ, gà đã lỗi mốt”.

N. T. Phương (Hà Nội) cho biết: “Những con vật này có nhiều màu sắc và hình dáng độc đáo nên rất được ưa chuộng. Nuôi chúng, mình sẽ trở nên “khác biệt” vì “không đụng hàng”. “Chúng cũng nhìn rất lạ và độc nữa”.

Bò sát "cưng" được bán trên mạng

Dạo một vòng internet sẽ thấy rất nhiều trang web bán bò sát với đủ mọi mức giá. Chỉ cần 50.000 - 300.000 đồng, bạn đã có được một chú rùa tai đỏ, rùa sao; 25.000 - 50.000 đồng/con bò cạp đen, rắn sữa Honduras nhiều màu sắc có giá trên 1 triệu đồng, nhện các loại có giá 150.000 - 700.000 đồng/con. Những con kỳ nhông, kỳ đà xuất xứ từ nước ngoài có giá “khủng” hơn, trên 10 triệu đồng/con. Thậm chí, loài có màu sắc, hình dáng kỳ lạ, giá lên đến cả trăm triệu đồng.

Theo những người bán và dân chơi thú nuôi lâu năm, các loài bò sát “độc, lạ” này đều được nhập từ nhiều nước trên thế giới, trong đó phổ biến là Thái Lan.

Nhập viện vì thú cưng

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Medical News Today cho thấy các loài vật nuôi là bò sát và động vật lưỡng cư là “ổ chứa” vi khuẩn salmonella, đặc biệt nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã điều tra tất cả các trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện do nhiễm salmonella ở các quận Dorset, Somerset, Devon, Cornwall và quần đảo Scilly miền Tây Nam nước Anh. Thời gian nhập viện là từ tháng 1/2010 đến tháng 12/2013. Tất cả các trường hợp này đều được đối chiếu với hồ sơ sức khỏe và tiền sử tiếp xúc với thú nuôi bò sát.

Sau khi phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu kết luận rằng, nếu nuôi bò sát trong nhà có trẻ nhỏ, bạn vô tình “tặng” cho con em mình nguy cơ nhập viện do salmonella cao hơn tới trên 2,5 lần.

Coi chừng rước họa vì nuôi bò sát

Cụ thể, trong tổng số 175 ca nhiễm khuẩn salmonella có 48 trẻ đã từng tiếp xúc với thú nuôi là bò sát (27,4%). Đặc biệt, một nửa số trẻ dưới 12 tháng tuổi bị nhiễm salmonella do tiếp xúc với bò sát phải nhập viện trong khi tỷ lệ này ở trẻ không tiếp xúc chỉ là 19%.

Salmonella sẽ được thải ra từ ruột của loài bò sát và trẻ em, đặc biệt là các bé dưới 12 tháng tuổi có nguy cơ cao nhiễm vi khuẩn salmonella nếu chia sẻ cùng không gian sống với các loài vật này.

Nên cân nhắc khi nuôi bò sát

Chủng salmonella từ các loài bò sát khác với chủng salmonella gây ngộ độc thực phẩm, các tác giả khuyến cáo, chúng có thể gây ra viêm dạ dày, nhiễm trùng huyết, viêm xương tủy, áp xe và viêm màng não… Nếu nhà có trẻ nhỏ, nên cân nhắc kỹ trước khi nuôi loài thú độc, lạ này. 

Salmonella là một loại vi khuẩn gram âm từ họ Enterobacteriaceae, là một trong các nguyên nhân gây viêm ruột.
Có gần 2.000 type huyết thanh của chi Salmonella. Chúng sống trong đường ruột của nhiều loài động vật có vú, động vật lưỡng cư, chim và bò sát.
Salmonella xuất hiện tương đối phổ biến ở mèo. Salmonella ở mèo là đặc biệt nghiêm trọng bởi vì nó là một bệnh động vật, có thể lây sang người.
Các triệu chứng nhiễm salmonella xuất hiện sau 2-4 ngày kể từ ngày tiếp xúc và có thể bao gồm: nôn mửa, tiêu chảy (có thể có hoặc không có máu), chán ăn, sốt cao, mất nước, đau bụng, trầm cảm và hôn mê…
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm