Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở bệnh nhân tim mạch

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở những bệnh nhân tim mạch

Ô nhiễm không khí có thể gây bệnh loãng xương ở người cao tuổi

Biện pháp tự nhiên thanh lọc cơ thể, chống lại ô nhiễm không khí

Chỉ hít thở và dùng chất khử mùi thôi cũng gây ô nhiễm không khí văn phòng?

Chuyên gia chia sẻ về tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khỏe con người

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Karolinska (Thụy Điển) đã thực hiện khảo sát gần 3.000 người trên 60 tuổi ở Stockholm trong vòng 11 năm và nhận thấy nguy cơ suy giảm trí nhớ, ngôn ngữ, kỹ năng giải quyết vấn đề hay các kỹ năng tư duy khác tăng tới 50% cho mỗi 5 năm tiếp xúc với không khí ô nhiễm, chiếm tới 364 trường hợp.

Nhóm nghiên cứu còn nhận thấy những người có tiền sử suy tim hoặc bệnh tim thiếu máu cục bộ khi tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm làm tăng gần gấp đôi nguy cơ mắc chứng sa sút trí nhớ và đột quỵ.

Đồng tác giả nghiên cứu Giulia Grande, một chuyên gia về sinh học thần kinh tại Viện Karolinska, cho hay: “Chúng tôi phát hiện mức độ ô nhiễm không khí cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Chúng tôi còn quan sát thấy một nửa các trường hợp mất trí nhớ liên quan đến ô nhiễm không khí được giải thích là do sự phát triển của đột quỵ”.

Kết quả nghiên cứu này cũng là lời cảnh báo để những bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch sống trong môi trường ô nhiễm không khí có thể có các biện pháp hỗ trợ kịp thời giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Neurology.


Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn