Ô nhiễm không khí có thể gây bệnh loãng xương ở người cao tuổi

Ô nhiễm không khí có thể dẫn đến nhiều bệnh tật nguy hiểm đối với con người

Ngoài calci, còn dưỡng chất nào giúp chống loãng xương?

Ngủ ít, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ cao tuổi

Những cách đơn giản giúp ngăn ngừa loãng xương

Phòng ngừa và xử trí nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi

Loãng xương là tình trạng mật độ xương suy giảm, khiến xương trở nên giòn và dễ gãy.

Bệnh loãng xương ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Một số yếu tố chính dẫn đến loãng xương bao gồm lão hóa, thiếu calci, thiếu vitamin D. Nghiên cứu mới đây cho thấy ô nhiễm không khí cũng đóng một phần gây ra bệnh loãng xương.

Nghiên cứu mới do Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona cho thấy chất lượng không khí kém có thể dẫn đến suy giảm mật độ xương ở người cao tuổi.

Nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí góp phần làm suy giảm mật độ xương ở người cao tuổi

Tiến sỹ Otavio Ranzani, tác giả chính của nghiên cứu cho biết nghiên cứu này cho thấy tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe của xương mà trước đây điều này rất ít được nhắc tới.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu liên quan đến sức khỏe xương khớp và điều kiện sống của 3717 người, bao gồm 1711 phụ nữ đến từ các nơi khác nhau của Ấn Độ.

Nghiên cứu sử dụng các ước tính về độ phơi nhiễm đối với ô nhiễm không khí, bao gồm carbon và các hạt vật chất mịn (bụi mịn) trong không khí. Các hạt mịn này là những hạt cực nhỏ do nhiều nguồn khác nhau gây ra chẳng hạn như từ khí thải phương tiện giao thông. Các hạt này tồn tại trong không khí trong thời gian dài và có thể xâm nhập vào cơ thể người thông qua phổi.

Nhóm nghiên cứu quan sát mối liên hệ giữa chất lượng không khí với sức khỏe của xương. Cụ thể là các phép đo mật độ xương ở cột sống vùng thắt lưng, xương hông trái của người tham gia.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm không khí, đặc biệt là các hạt mịn có khối lượng xương thấp hơn.

Tiến sỹ Ranzani đưa ra giả thuyết rằng mỗi liên hệ giữa chất lượng không khí kém và suy giảm mật độ xương là do căng thẳng oxy hóa và viêm do ô nhiễm không khí.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mức độ phơi nhiễm bụi mịn của những người tham gia là 32,8mcg/m3 mỗi năm. Mức độ này vượt xa giới hạn mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị là 10mcg/m3 mỗi năm.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già