5 hiểu lầm thường gặp về trầm cảm mà bạn nên biết!

Trầm cảm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống

Trầm cảm vì mất người thân phải làm sao?

Vì sao trò chuyện sẽ chữa được trầm cảm?

80% bệnh nhân trầm cảm phục hồi hoàn toàn nhờ liệu pháp siêu nhận thức

3,6 triệu người Việt Nam mắc chứng trầm cảm

Những quan điểm sai lầm về trầm cảm:

1. Trầm cảm là hiếm có và bất thường

Điều này là không chính xác. Có đến hơn 300 triệu người trên thế giới bị trầm cảm – chiếm 5% dân số toàn cầu. Khoảng 10-15% bà mẹ trẻ bị trầm cảm sau sinh.

2. Trầm cảm chỉ là một dạng nỗi buồn

Nỗi buồn là một phần của cuộc sống. Nhưng trầm cảm lâm sàng là một dạng bệnh lý. Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Hoa Kỳ, các triệu chứng trầm cảm bao gồm: Lo âu liên tục, cảm thấy trống rỗng, cảm thấy tội lỗi, mất hứng thú, khó ngủ, chán ăn, thao thức bồn chồn và có suy nghĩ hay hành vi tự sát…

Phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới

3. Người bị trầm cảm thường không thành đạt

Một nghiên cứu được tiến hành ở Mỹ năm 2015 cho thấy, 30% doanh nhân mắc bệnh trầm cảm. Phụ nữ được chẩn đoán mắc trầm cảm nhiều hơn nam giới. Thủ tướng Anh Winston Churchill, nhà chính trị và lãnh đạo tinh thần của người Ấn Độ Mohandas Gandhi và thủ tướng Mỹ Abraham Lincoln đều là từng là những bệnh nhân trầm cảm.

Nhiều nhà khởi nghiệp hoặc đồng sáng lập của các công ty không muốn nói về bệnh trầm cảm vì sợ bị coi là thất bại. Họ có thể bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ: “Trở thành người đồng sáng lập của công ty là điều khó nhất tôi từng thực hiện từ trước đến nay”; “Suy nghĩ của tôi thường là: Mình phải mạnh mẽ”. “Bạn không thể thể hiện cho người khác thấy điểm yếu của mình”…

4. Trầm cảm là vấn đề của những người giàu có trên thế giới

Đây là tình trạng bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng đến người dân ở cả nước nghèo và nước giàu.

Tại Việt Nam, phương pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn là sử dụng thực phẩm chức năng có hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan), viễn chí, táo nhân... giúp quá trình điều trị trầm cảm đạt hiệu quả tốt. Với nguồn gốc thiên nhiên, sản phẩm được đánh giá cao về tác dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, giải trừ lo âu, cải thiện triệu chứng trầm cảm; mang lại cho người bệnh một giấc ngủ tốt, tinh thần sảng khoái.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, các chính phủ dành trung bình 3% ngân sách dành cho sức khỏe tâm thần (khoảng 1% ở những nước có thu nhập thấp đến 5% ở những nước có thu nhập trung bình). Dẫu vậy, ngay cả ở những nước giàu có, chỉ có khoảng 1% người bệnh tiếp nhận điều trị.

Ở một số nước, thậm chí có rất ít hoặc không được điều trị. Hơn nữa, những tổn thất gây ra bởi thiên tai, bệnh tật, xung đột… là những vấn đề phổ biến hơn ở các nước nghèo và dễ gây trầm cảm.

5. Trầm cảm là “vô phương cứu chữa”

Chữa trị trầm cảm có thể phức tạp, nhưng vẫn có hàng loạt phương pháp điều trị bệnh trầm cảm, bao gồm tập luyện thể dục thể thao, liệu pháp nhận thức hành vi, sử dụng thuốc men…

Hiểu rõ về chứng trầm cảm sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra cách “đối mặt” với căn bệnh này. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tự nâng cao sức khỏe bằng việc tập thể dục, tập yoga và có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh. 

Hoài Thương H+ (Theo Ewn.co.za) 

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa trầm cảm
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim… Sản phẩm giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; Cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trầm cảm, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh