Người bệnh đái tháo đường nên ăn những loại rau củ nào?

Người bệnh tiểu đường nên ăn nhiều loại rau củ có chỉ số đường huyết thấp

Thêm rau quả vào chế độ ăn cho người đái tháo đường type 2

Người bệnh đái tháo đường có ăn được quả chà là?

Người bị đái tháo đường ăn bún, phở được không?

Giảm kháng insulin, ngừa bệnh mạn tính bằng trà trắng

Đái tháo đường là một tình trạng rối loạn chuyển hóa, nguyên nhân đặc trưng bởi tình trạng tăng glucose máu mạn tính với các rối loạn chuyển hóa carbohydrate, mỡ, protein do hậu quả của khiếm khuyết tiết insulin, khiếm khuyết hoạt động insulin hoặc cả hai.

Các triệu chứng bao gồm lượng đường trong máu cao, giảm cân, tăng sản xuất nước tiểu, suy yếu hệ thống miễn dịch, đói liên tục, tê chân... Nếu đái tháo đường không được điều trị đúng cách sẽ khiến bệnh nặng hơn, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Đối với bệnh đái tháo đường chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh phát triển. Đặc biệt, nên bổ sung các loại rau bổ dưỡng dưới đây vào bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho người bệnh:

Củ dền

Bổ sung củ dền vào chế độ ăn giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Củ dền rất giàu kali, vitamin C và các khoáng chất khác. Loại củ này đã được chứng minh, giúp duy trì mức năng lượng và giảm mệt mỏi do bệnh đái tháo đường gây ra. Thêm củ dền vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp người bệnh đái tháo đường tăng cường miễn dịch, chống lại nhiều bệnh tật khác.

Mướp đắng

Mướp đắng có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Một số nhà nghiên cứu cho rằng mướp đắng có chứa các chất ức chế sự thèm ăn và giảm lượng đường trong máu hiệu quả.

Khoai lang

Khoai lang giúp ổn định đường huyết bằng cách cải thiện tình trạng kháng insulin. Điều này do adiponectin - một loại hormone protein được sản xuất từ các tế bào mỡ, chứa trong khoai lang có khả năng tăng sự nhạy cảm với insulin, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất cho người bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong khoai lang cũng giúp điều chỉnh đường huyết tốt hơn. Chất xơ giúp làm chậm sự hấp thụ đường, do đó giúp hạ đường huyết một cách tự nhiên.

Cải bó xôi

Cải bó xôi có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả kiểm soát bệnh đái tháo đường

Loại rau lá xanh này rất giàu magne, folate, kali... là một lựa chọn tuyệt vời giúp kiểm soát tình trạng bệnh đái tháo đường hiệu quả. Ngoài ra, cải bó xôi cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, bảo vệ mắt khỏi các biến chứng của bệnh đái tháo đường như đục thủy tinh thể thoái hóa điểm vàng.

Bắp cải

Ăn bắp cải là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin K và vitamin C cho người bệnh đái tháo đường, cũng như những người đang muốn giảm cân. Bắp cải chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất khác khiến nó trở thành một trong những loại rau tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Hành tây

Ổn định huyết áp nhờ ăn hành tây thường xuyên

Hành tây là loại thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường vì chúng có thể giữ ổn định đường huyết, ngăn đường huyết không tăng quá cao. Hành tây cũng có hàm lượng tinh bột thấp, giúp ngăn ngừa đái tháo đường cho người có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa nhiều vitamin A - vi chất quan trọng giúp tăng cường thị lực, tốt cho da, răng và hệ xương khớp. Ngoài ra, bông cải xanh cũng giàu folate, chất xơ nhưng ít carbohydrate và calorie, giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết