Bạn có biết: Stress cũng có thể gây nên sốt?

Căng thẳng kéo dài có thể gây bệnh sốt

Bà bầu cần làm gì khi bị sốt xuất huyết?

Bệnh sỏi thận ở phụ nữ: Cần chú trọng phòng ngừa

Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ mắc bệnh sỏi mật?

Dễ nhầm sốt xuất huyết với sốt phát ban và sốt siêu vi

Sốt do nguyên nhân tâm lý (psychogenic fever) là tình trạng bệnh lý liên quan đến stress, biểu hiện ở những dấu hiệu như nhiệt độ cơ thể tăng, sốt nhẹ kéo dài kèm theo mất ngủ. Nguyên nhân là do người bệnh chứng kiến những chấn động tình cảm hoặc phải đối mặt với hội chứng mệt mỏi mạn tính (CFS), các nhà nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, tình trạng này chỉ được đề cập đến trong các tài liệu y khoa, cũng như chỉ có một vài bác sỹ trên thế giới thực sự nghiên cứu đến tình trạng sốt tâm lý. Bác sỹ, chuyên gia tâm lý Takakazu Oka - Đại học Khoa học Y tế Kyushu (Nhật Bản) cho biết, ông đã chứng kiến rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là các học sinh, sinh viên Nhật Bản gặp tình trạng này do những căng thẳng và áp lực gặp phải trong học tập. Oka cũng cho biết, hầu như bác sỹ không hiểu đầy đủ là stress có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể như thế nào. Khi khám, các bác sỹ cũng không thấy một bằng chứng nào của bệnh thực thể.

Sinh viên, học sinh căng thẳng mệt mỏi kéo dài cũng dễ bị sốt tâm lý

Bệnh nhân có những triệu chứng như tăng thân nhiệt, mất ngủ, stress. Bệnh nhân thường yêu cầu hạ sốt, nhưng tăng thân nhiệt chỉ là một trong những triệu chứng của stress và tất cả các triệu chứng của sốt tâm lý đều cần được điều trị.

Những phương pháp điều trị hiện tại đều sẵn có, nhưng nhìn chung các phương pháp này không giúp điều trị đặc hiệu bệnh sốt do tâm lý. Tuy nhiên, bác sỹ Oka cho rằng bước đột phá trong việc điều trị sẽ diễn ra trong tương lai gần, khi nhiều nghiên cứu hơn tiếp tục được tiến hành.

Thu Hà H+ (Theo The Health Site)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh