Bị sốt xuất huyết nên ăn gì và tránh ăn gì để nhanh hồi phục?

Người bệnh sốt xuất huyết nên uống nước cam để tăng cường hệ miễn dịch, nhanh hồi phục

Tại sao có thể mắc sốt xuất huyết đến 4 lần trong đời?

Cách giảm triệu chứng sốt xuất huyết bằng lá đu đủ vườn nhà

Viêm não do sốt xuất huyết: Hiếm gặp nhưng nguy hiểm tính mạng

Tiểu cầu thấp có phải mắc bệnh sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi bị nhiễm virus Dengue đốt. Muỗi sẽ truyền bệnh bằng cách đốt và truyền virus từ người bị sốt xuất huyết sang người khỏe mạnh. Các triệu chứng bệnh thường xuất hiện sau khoảng 3 - 14 ngày bị muỗi mang virus đốt. Các triệu chứng sốt xuất huyết là: Sốt cao, nhức đầu, nôn mửa, đau cơ, đau khớp và phát ban da.

Trong quá trình điều trị bệnh, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống để nhanh hồi phục.

Những thực phẩm giúp nhanh hồi phục khi bị sốt xuất huyết

Lá đu đủ

Chiết xuất lá đu đủ rất giàu enzyme như papain và chymopapain, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa đầy hơi và các rối loạn tiêu hóa. Có thể uống 30ml nước ép lá đu đủ tươi để làm tăng số lượng tiểu cầu, hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết.

Nước ép lá đu đủ được dùng để hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết

Lựu

Lựu rất giàu khoáng chất thiết yếu giúp tăng năng lượng. Ăn lựu giúp giảm mệt mỏi, kiệt sức. Hơn nữa, lựu rất giàu sắt, có lợi cho máu, giúp duy trì số lượng tiểu cầu trong máu bình thường - điều cần thiết để phục hồi sau sốt xuất huyết.

Nước dừa

Sốt xuất huyết thường dẫn đến mất nước. Bạn có thể uống nước dừa vì nó có chứa nhiều chất điện giải và giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Uống nước dừa để bù nước cho cơ thể khi bị sốt xuất huyết

Củ nghệ

Nghệ có tác dụng khử trùng và kích thích trao đổi chất. Bạn nên uống sữa nghệ để nhanh hồi phục.

Cỏ cà ri

Cỏ cà ri có đặc tính an thần nhẹ, giúp giảm đau và gây buồn ngủ. Cỏ cà ri cũng thường được dùng để hạ sốt.

Cam

Cam giàu chất chống oxy hóa và vitamin C. Ăn cam hoặc uống nước cam đều giúp hỗ trợ điều trị và loại bỏ virus sốt xuất huyết.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin K giúp tái tạo tiểu cầu trong máu. Nếu số lượng tiểu cầu giảm mạnh, bệnh nhân sốt xuất huyết nên ăn bông cải xanh hàng ngày. Bông cải xanh cũng rất giàu chất chống oxy hóa và các khoáng chất.

Rau bina

Rau bina (rau chân vịt) giàu chất béo và acid béo omega-3 giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Đây là cách hiệu quả để tăng số lượng tiểu cầu.

Quả kiwi

Quả kiwi chứa hàm lượng lớn vitamin A, vitamin E, và kali giúp cân bằng các chất điện giải của cơ thể, hạn chế tăng huyết áp. Đồng có trong kiwi giúp hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và tăng khả năng miễn dịch, chống lại bệnh tật.

Bị sốt xuất huyết nên tránh ăn gì?

Thực phẩm chiên/rán

Trong thời gian bị sốt xuất huyết, tốt nhất bạn nên tránh thức ăn có nhiều dầu mỡ. Thực phẩm có chứa nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và tăng hàm lượng cholesterol. Điều này làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

Bị sốt xuất huyết không nên ăn thực phẩm chiên/rán

Thực phẩm cay 

Những người bị sốt xuất huyết nên tránh ăn cay. Thực phẩm cay có thể khiến acid tích tụ trong dạ dày, dẫn đến loét và tổn thương thành dạ dày. Từ đó cản trở quá trình hồi phục của bệnh nhân.

Đồ uống chứa caffeine

Mặc dù khi bị sốt xuất huyết, bạn cần rất nhiều chất lỏng nhưng không nên lựa chọn đồ uống có chứa caffein như trà, cà phê. Đồ uống chứa caffeine sẽ khiến tim đập nhanh hơn, mệt mỏi, chậm phục hồi bệnh.

Tránh đồ uống chứa caffeine khi đang điều trị sốt xuất huyết

Chú ý: Sau khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết, bạn nên đi khám ngay để được điều trị, bởi bệnh sốt xuất huyết thường diễn tiến nhanh, có thể gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

An Thu H+ (Theo timesofindia.indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm