Cách đơn giản để phòng tránh ung thư vú, ai cũng làm được

Làm sao để phòng ngừa ung thư vú?

Muốn giảm nguy cơ ung thư vú, hãy làm vườn!

Muốn vòng 1 căng tròn nên bổ sung vitamin gì?

8 nguyên nhân đau ngực ở phụ nữ không phải ung thư vú

Thuốc nhuộm tóc và thuốc duỗi tóc làm tăng nguy cơ ung thư vú

Một số biện pháp đơn giản sau đây có thể giúp bạn phòng tránh bệnh ung thư vú hiệu quả, theo Boldsky:

Kiểm soát cân nặng

Thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có ung thư vú. Do đó, duy trì cân nặng hợp lý được cho là việc làm cần thiết giúp phòng ngừa bệnh tật.

Ngoài ra, ở phụ nữ mãn kinh hầu hết các estrogen trong cơ thể được hình thành từ các mô mỡ. Vì vậy, càng có nhiều mô mỡ trong cơ thể bạn sẽ càng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú.

Bỏ thuốc lá

Không chỉ là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi, hút thuốc lá còn được chứng minh có liên quan trực tiếp tới nhiều bệnh ung thư khác. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Vì vậy, không bao giờ là quá muộn để bạn từ bỏ thuốc lá.

Hạn chế rượu bia

Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ uống nhiều bia rượu mỗi ngày có nguy cơ ung thư vú cao hơn so với những phụ nữ uống ít hơn hoặc không uống đồ uống có cồn. Cũng có bằng chứng chỉ ra rằng chỉ cần uống một lượng nhỏ đồ uống có cồn cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng để có được sức khỏe tốt. Bạn nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ, thịt lợn và thịt chế biến sẵn. Tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ như các loại hoa quả và rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày. Càng ăn nhiều rau quả khi còn trẻ, bạn sẽ càng ít có nguy cơ bị ung thư vú.

Giải tỏa căng thẳng

Căng thẳng một trong những nhân tố có thể gây ra những tác động tới nồng độ hormone trong cơ thể và ảnh hưởng tới hệ miễn dịch. Do đó, phụ nữ thường xuyên bị căng thẳng sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư vú và nhiều loại bệnh tật khác.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục là thói quen lành mạnh có thể giúp phòng ngừa ung thư vú. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ hoạt động thể chất ít nhất 30 phút/ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú tới 25% so với những người ít vận động hơn.

Cho con bú

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp bé khỏe mạnh hơn mà còn giúp mẹ phòng tránh ung thư vú. Bạn cho con bú càng lâu thì khả năng bảo vệ khỏi ung thư vú của bạn càng lớn.

Tránh sử dụng thuốc tránh thai

Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai được cho là có nguy cơ ung thư vú cao hơn, đặc biệt ở những phụ nữ lớn tuổi. Tuy nhiên nguy cơ này sẽ giảm nhanh sau khi bạn ngừng sử dụng thuốc.

Cân nhắc khi sử dụng các liệu pháp thay thế hormone

Liệu pháp thay thế hormone là một trong những biện pháp thường được sử dụng ở phụ nữ mãn kinh và mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nó cũng được chứng minh là có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Vì vậy, bạn nên thảo luận kỹ với bác sỹ về những lợi ích và rủi ro trước khi có ý định sử dụng liệu pháp này.

Quang Tuấn H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư