Hiểu nhầm "chết người" về sốt xuất huyết nhiều người mắc phải

Hiện chưa có thuốc trị đặc hiệu và vaccine phòng ngừa sốt xuất huyết

Làm thế nào để ngăn chặn sốt xuất huyết lây lan?

Những điều cần biết khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà

Bị sốt xuất huyết cần làm gì để nhanh khỏi bệnh?

Ai dễ mắc bệnh sốt xuất huyết?

Muỗi nào cũng có thể gây sốt xuất huyết Dengue

Sự thật thì không phải con muỗi nào cũng mang mầm bệnh sốt xuất huyết. Chỉ có loại muỗi Aedes Aegypti có thể mang virus gây bệnh sốt xuất huyết. Bởi vậy bạn không nên quá lo lắng khi bị muỗi đốt.

Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết phổ biến hơn ở vùng nông thôn 

Sự thật: Sốt xuất huyết là bệnh thường gặp ở các thành phố lớn nhiều hơn khu vực nông thôn.

Muỗi mang virus gây bệnh sốt xuất huyết thường sinh sản ở nước cống, nước sông

Trên thực tế, muỗi vằn không đẻ trứng ở ao tù, cống rãnh có nước hôi thối. Các điểm sinh sản của muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết chủ yếu ở vũng nước sạch và những nơi chứa nước tạm thời như vỏ lốp xe, thùng cất trữ nước, xô, chậu, bình hoa hoặc bể chứa nước. Do vậy bạn nên đổ nước bình hoa, úp chum, lọ hoặc các vật dụng chứa nước khi không sử dụng đến để ngăn ngừa muỗi sinh sôi.

Muỗi vằn thường sinh sản ở những nơi chứa nước sạch

Tiêm phòng có thể giúp ngăn ngừa sốt xuất huyết

Hiện nay, các nhà khoa học chưa tìm ra phương pháp nào để phòng ngừa hoặc điều trị bệnh sốt xuất huyết. Virus gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng huyết thanh khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4 bởi vậy đã gây khó khăn trong việc nghiên cứu vaccine phòng sốt xuất huyết.

Nếu một người đã nhiễm với chủng virus nào thì chỉ có khả năng tạo được miễn dịch suốt đời với chủng virus đó. Do vậy, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời. Nếu mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, người đó có thể nhiễm bệnh thêm 3 lần nữa bởi các chủng virus Dengue còn lại. Khi điều trị sốt xuất huyết, người bệnh sẽ được bác sỹ chỉ định sử dụng một số loại thuốc, tuy nhiên các loại thuốc này chỉ giúp điều trị các triệu chứng của bệnh như sốt cao, đau người chứ không thể điều trị căn nguyên gây bệnh. 

Cách duy nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết là phòng ngừa muỗi đốt

Muỗi gây bệnh thường đốt người vào buổi tối

Nhiều người thường cho rằng muỗi gây bệnh sốt xuất huyết thường hoạt động nhiều nhất vào ban đêm. Thực tế là muỗi gây bệnh thường hoạt động nhiều nhất vào thời điểm có ánh sáng yếu như sáng sớm và chiều tà. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bị muỗi đốt bất cứ lúc nào trong ngày.

Thanh Tú H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm