Giải đáp mọi điều về khô âm đạo, nấm âm đạo chị em nào cũng cần biết

Khô âm đạo có triệu chứng âm đạo khô rát, ngứa ngáy, đau khi quan hệ

Trị ngay khô âm đạo với thực phẩm quen thuộc, rẻ tiền

8 nguyên nhân gây khô âm đạo mà phụ nữ nào cũng nên biết

Cách đơn giản phòng tránh hệ lụy do khô âm đạo gây ra

Đã có cách chữa khô âm đạo đơn giản cho chị em

1. Nguyên nhân gây mùi âm đạo?

Mùi âm đạo là bất kỳ mùi hôi bất thường nào từ âm đạo. Độ pH bình thường của âm đạo khỏe mạnh dao động khoảng 3,8 – 4,2. Lúc này, âm đạo sẽ tiết một chút chất lỏng để duy trì độ ẩm và sự cân bằng vi khuẩn. Sự thay đổi về độ pH âm đạo làm gia tăng các vi khuẩn có hại, gây viêm nhiễm âm đạo.

2. Yếu tố nào gây khô âm đạo?

Khô âm đạo biểu hiện với các triệu chứng âm đạo đau, khô, âm hộ bị kích thích, ngứa ngáy. Khô âm đạo do mức độ estrogen giảm hoặc hypoestrogenism có thể kèm theo ngứa, rát bỏng nặng, đau khi quan hệ tình dục.

3. Khô âm đạo có nên dùng dầu dừa?

Khô âm đạo có thể gây đau và khó chịu. Dầu dừa có thể là phương thuốc tự nhiên cứu trợ tuyệt vời cho bạn khi âm đạo bị khô quá mức.

Có thể dùng dầu dừa để bôi trơn âm đạo bị khô quá mức

4. Có nên làm đẹp cho âm đạo bằng mỹ phẩm?

Sử dụng mỹ phẩm như các loại kem bôi, xà phòng, chất bôi trơn, thuốc nhuộm âm đạo có thể gây ngứa ngáy, viêm nhiễm, nhiễm trùng nấm men. Tác dụng phụ nguy hiểm hơn có thể xảy ra là ống âm đạo và âm hộ có chứa các mạch máu và màng nhầy, có thể hấp thụ các chất hóa học nhanh hơn các khu vực xung quanh, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

5. Khô âm đạo có phải do vệ sinh kém?

Âm đạo có cơ chế tự làm sạch, chống lại hầu hết các dạng nhiễm khuẩn nhẹ. Tuy nhiên, chỉ vì một nguyên nhân nào đó gây mất cân bằng độ pH âm đạo cũng có thể khiến âm đạo bị viêm nhiễm.

6. Có thể detox âm đạo (làm sạch âm đạo) được không?

Có thể detox âm đạo bằng hơi nước và một số loại thảo mộc giống như xông hơi. Y học phương Đông thường sử dụng liệu pháp xông hơi để làm giãn các mạch máu, tăng cường tuần hoàn máu, cung cấp oxy và thư giãn các cơ sàn chậu.

7. Có thể cải thiện khô âm đạo bằng thực phẩm?

Có một vài loại thực phẩm có thể giúp cải thiện chứng khô âm đạo, giúp âm đạo khỏe mạnh hơn, như: Sữa chua, nước ép nam việt quất, khoai lang, chocolate đen, hạnh nhân, hạt bí ngô, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành…

8. Nguyên nhân nào gây viêm nhiễm âm đạo tái phát?

Hầu hết mọi phụ nữ đều bị viêm nhiễm âm đạo một lần trong cuộc đời như ngứa, nóng rát, sưng tấy, khí hư có màu và có mùi lạ… Nhiễm nấm men có thể được điều trị triệt để nhờ thuốc uống, thuốc đặt và kem bôi. Tuy nhiên, có nhiều phụ nữ dù đã điều trị những viêm nhiễm lại tái phát sau một vài tuần hoặc vài tháng. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, chứng tỏ sức khỏe âm đạo giảm sút vì một vài nguyên nhân nào đó, điển hình như thay đổi nội tiết tố.

Thay đổi nội tiết tố, đặc biệt ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh là nguyên nhân chính gây khô âm đạo, viêm nhiễm âm đạo tái phát nhiều lần. Do hormone estrogen suy giảm làm ảnh hưởng đến độ pH bình thường của âm đạo, đồng thời lượng estrogen giảm quá mức cũng khiến cổ tử cung không thể tiết chất nhầy để bôi trơn âm đạo…

Để phòng ngừa khô âm đạo, cải thiện tình trạng khô âm đạo, phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa, ngoài các loại thực phẩm giúp âm đạo khỏe mạnh, chị em cũng nên sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thiên nhiên giúp bổ sung nội tiết tố, cân bằng cán cân nội tiết tố (liệu pháp hormone từ thiên nhiên). 

Anh Nguyễn H+ (Theo Cure Joy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa