Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày?

Lý tưởng nhất là nên đánh răng 12 giờ một lần

Vệ sinh răng miệng sai cách có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch

Những sai lầm ai cũng có thể mắc phải khi đánh răng

Giữ vệ sinh răng miệng thế nào để phòng ngừa bệnh suy tim?

Bé đánh răng hàng ngày mà vẫn bị sâu răng: Nguyên nhân nào?

Bác sỹ phẫu thuật nha khoa người Mỹ, Ellie Phillips, tác giả của cuốn sách hướng dẫn về chăm sóc răng miệng nổi tiếng Mouth Care Comes Clean, cho biết: “Vi khuẩn thay đổi 12 giờ/lần, vì vậy để kiểm soát lượng vi khuẩn, lý tưởng nhất là cứ 12 giờ nên đánh răng một lần".

Theo bác sỹ Ellie Phillips, thời điểm răng dễ bị tổn thương nhất là khi bạn đang ngủ, vì vậy mà việc đánh răng trước khi ngủ là không thể được bỏ qua. Ông giải thích: "Đó là thời điểm nguy hiểm nhất đối với răng vì lượng nước bọt giảm, miệng trở nên có tính acid hơn. Và nhiều người thở bằng miệng vào ban đêm cũng khiến miệng càng khô hơn. Trong khi Nước bọt là chất bảo vệ chính cho răng"

Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, thực sự việc đánh răng 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm là rất cần thiết. Nếu không, có thể xảy ra hậu quả khôn lường, không chỉ dừng lại ở miệng.

Sau đây, các chuyên gia về nha khoa sẽ chia sẻ một số vấn đề sức khỏe có thể xảy ra khi bạn chỉ đánh răng mỗi ngày 1 lần.

Sa sút trí tuệ

Những người lười đánh răng làm tăng nguy cơ giảm trí nhớ 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Mỹ sau khi theo dõi gần 5.500 người trong 18 năm cho thấy, những người thừa nhận không đánh răng hàng ngày có nguy cơ mất trí nhớ từ 22 - 65% so với những người đánh răng thường xuyên.

Viêm phổi

Nếu bạn cải thiện thói quen vệ sinh răng miệng của mình, bạn thực sự có khả năng giảm được nguy cơ bị viêm phổi. Điều này đã được chứng minh qua một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí bệnh nha chu Annals of Periodontology cho thấy, các biện pháp vệ sinh răng miệng được cải thiện làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi khoảng 40%.

Bệnh thận

Người mắc bệnh nướu răng có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính cao gấp 5 lần

Bệnh nướu răng xuất phát từ thói quen vệ sinh răng miệng kém cũng có thể dẫn đến bệnh thận. Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí nha khoa Periodontology cho thấy, người lớn mắc bệnh nướu răng có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính cao gấp 5 lần.

Bệnh đái tháo đường

Mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và đái tháo đường đã được báo cáo từ lâu, và một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí về bệnh đái tháo đường Diabetologia vào năm 2020 vừa kết luận rằng, việc giữ thói quen đánh răng thường xuyên có thể làm giảm 8% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Nguyên Hương H+ (Theo Bestlife)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt