Một vài hiểu lầm về chế độ ăn uống của người bệnh rung nhĩ

Liệu người bệnh rung nhĩ có phải hạn chế hoàn toàn đồ uống nhiều caffeine?

4 cách đơn giản giúp giảm căng thẳng cho người bệnh rung nhĩ

Ngay cả uống rượu vừa phải cũng có thể gây rối loạn nhịp tim

Đau nửa đầu có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Bị nhịp nhanh trên thất, phải làm sao để kiểm soát bệnh?

Dưới đây là một vài hiểu lầm về chế độ ăn uống của người bệnh rung nhĩ khiến bạn chưa thể kiểm soát bệnh tốt:

Người bệnh rung nhĩ phải hạn chế hoàn toàn đồ uống có nhiều caffeine?

Đúng là uống nhiều đồ uống chứa caffeine như cà phê, nước tăng lực… có thể làm gia tăng nhịp tim, tăng tần số xuất hiện các nhịp tim bất thường, rối loạn nhịp tim ở người bệnh rung nhĩ. Tuy nhiên, người bệnh không phải từ bỏ hoàn toàn các loại đồ uống có chứa caffeine.

Nhiều người cho rằng người bệnh rung nhĩ cần hạn chế caffeine hoàn toàn

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4/2018 trên JACC: Clinical Electrophysiology đã chỉ ra mối liên hệ giữa caffeine và tình trạng rối loạn nhịp tim. Theo đó, các nhà khoa học cho rằng, những đồ uống giàu caffeine như trà và cà phê vẫn được coi là an toàn cho người bệnh rung nhĩ nếu chỉ tiêu thụ dưới 300mg caffeine/ngày.

Các tác giả nghiên cứu còn cho biết thêm: “Nhiều bác sỹ vẫn thường tư vấn người bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp trên thất nên tránh tất cả các loại đồ uống có chứa caffeine, đặc biệt là cà phê dù không có bằng chứng khoa học cụ thể nào ủng hộ phương pháp này”.

Người bệnh rung nhĩ phải tránh xa các loại thực phẩm đông lạnh?

Trên thực tế, thực phẩm đông lạnh không hoàn toàn xấu như nhiều người vẫn nghĩ. Kelly Kennedy, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ cho biết: “Trái cây, rau củ đông lạnh thường không tươi ngon như thực phẩm tươi sống. Nhưng trên thực tế, các loại trái cây, rau củ đông lạnh có thể có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với thực phẩm tươi sống”.

Nguyên nhân là bởi trái cây và rau củ đông lạnh thường được thu hoạch gần thời điểm chín nhất, sau đó được đông lạnh ngay lập tức. Điều này giúp bảo quản hàm lượng chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Ngược lại, trái cây và rau củ tươi thường được thu hoạch sớm vì chúng sẽ được vận chuyển qua quãng đường dài trước khi tới được các cửa hàng, siêu thị… Do đó, trái cây và rau củ tươi thường mất đi một số chất dinh dưỡng thiết yếu.

Giảm cân không mang lại lợi ích gì cho người bệnh rung nhĩ?

Trái với suy nghĩ của nhiều người, việc giảm cân, giữ cân nặng ổn định có thể giúp người bệnh rung nhĩ kiểm soát bệnh tốt hơn. Nguyên nhân là bởi giảm cân có thể giúp hạ huyết áp, khắc phục tình trạng ngưng thở khi ngủ - những yếu tố nguy cơ có thể kích hoạt cơn rung nhĩ.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương chứa tinh chất Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng biến chứng do rối loạn nhịp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch