Nguy cơ biến chứng do mắc đái tháo đường lâu năm

Sống chung với đái tháo đường lâu năm có thể làm tăng nguy cơ biến chứng về sau

Đái tháo đường type 2 bị hạ đường huyết vào buổi sáng phải làm sao?

5 biến chứng đái tháo đường nguy hiểm bạn nên cảnh giác

4 thay đổi trên da có thể cảnh báo bệnh đái tháo đường

Mắc đái tháo đường: Nên dùng dầu ăn gì để kiểm soát đường huyết?

Theo dữ liệu tổng kết từ khoảng 1,3 triệu người bệnh đái tháo đường (hay tiểu đường) của các nhà khoa học từ Đại học Monash (Australia), cứ mắc bệnh muộn hơn 1 năm, người bệnh đái tháo đường type 2 lại có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 4%.

Chưa hết, cứ mắc đái tháo đường muộn hơn 1 năm, người bệnh lại giảm được 3% nguy cơ mắc các biến chứng mạch máu lớn (như bệnh mạch vành, bệnh mạch máu não, biến chứng mạch máu ngoại biên), giảm 5% nguy cơ mắc các biến chứng mạch máu nhỏ (như bệnh võng mạc đái tháo đường, bệnh thận, biến chứng thần kinh). Đây là lý do các nhà khoa học đánh giá cao việc phòng ngừa bệnh đái tháo đường ngay từ sớm.

Người trẻ tuổi mắc đái tháo đường càng cần thận trọng hơn với nguy cơ biến chứng

Natalie Nanayakkara, tác giả nghiên cứu chính, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tầm quan trọng của việc cần các can thiệp sớm, bền vững để trì hoãn sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2 ở những người có nguy cơ cao. Điều này có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, giảm tỷ lệ tử vong do các biến chứng liên quan tới bệnh”.

“Với những người đã mắc bệnh đái tháo đường, việc có các can thiệp kịp thời để cải thiện mức đường huyết, cải thiện nguy cơ biến chứng tim mạch cũng là rất quan trọng”, Natalie Nanayakkara cho biết.

Với những người được chẩn đoán bệnh đái tháo đường từ khi còn trẻ, việc kiểm soát đường huyết sớm là điều kiện quan trọng để tránh được các biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, người bệnh cũng cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ khác như chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI), huyết áp… trong mức ổn định.

Để giải thích thêm về sự khác biệt giữa nguy cơ tuyệt đối và nguy cơ trọn đời, các nhà khoa học cho biết: Khi nói tới nguy cơ mắc biến chứng, một người được chẩn đoán bệnh đái tháo đường type 2 ở độ tuổi 30 sẽ có nguy cơ tuyệt đối thấp hơn so với người được chẩn đoán bệnh ở độ tuổi 50.

Tuy nhiên, cho tới khi cả 2 người đạt tới độ tuổi 60, người được chẩn đoán bệnh ở độ tuổi trẻ hơn sẽ có cả nguy cơ tuyệt đối và nguy cơ trọn đời cao hơn do tác động của quá trình lão hóa, cộng với tác động của việc thời gian mắc bệnh đái tháo đường dài hơn.

Các nhà khoa học kết luận: “Các dữ liệu cho thấy người trẻ tuổi mắc đái tháo đường type 2 cần nhận được nhiều chú ý hơn trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh. Hiện nguy cơ biến chứng đái tháo đường ở những đối tượng này vẫn đang bị đánh giá thấp, coi nhẹ”.

Vi Bùi H+ (Theo Medpagetoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết