Làm việc đêm tăng nguy cơ ung thư ở cả 2 giới

Những phụ nữ làm việc đêm trong thời gian dài có nguy cơ ung thư vú cao hơn 75% so với những người làm ban ngày

Những món ngon cho người làm việc đêm khuya

Tay có dấu hiệu này, bạn có thể bị ung thư

Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ ung thư

Ra máu bất thường có phải là ung thư cổ tử cung?

Ngồi nhiều dễ tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ

Một nghiên cứu của trường Đại học Pompeu Fabra, Barcelona, Tây Ban Nha đã chỉ ra rằng sự thay đổi nồng độ hormone giới tính như estrogen và testosterone có thể là nguyên nhân khiến những người làm việc ca đêm dễ mắc bệnh ung thư hơn người khác.

Nghiên cứu chỉ ra rằng với đàn ông làm việc lâu dài vào ban đêm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

100 tình nguyện viên có lịch làm việc khác nhau đã tham gia vào nghiên cứu này. Mẫu nước tiểu trong vòng 24 giờ và nồng độ hormone của họ cũng được kiểm tra. Kết quả là những người làm việc ca đêm có nồng độ hormone giới tính cao nhất vào khoảng thời gian từ 10h sáng đến 14h chiều, chứ không phải như người bình thường là từ 6h - 10h sáng.

Chính sự thay đổi bất thường này của hormone giới tính làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở những nam giới làm việc ca đêm lâu dài.

Cũng theo một nghiên cứu trước đó của các nhà khoa học Đại học Queen (Canada), phụ nữ làm việc ca đêm trong thời gian dài có khả năng bị bệnh ung thư vú cao hơn so với người làm ca ngày tới 75%. Nguyên nhân là do sự thay đổi nồng độ melatolin, thiếu ngủ, sự đảo ngược nhịp sinh học, thiếu vitamin D và một lối sống khác biệt.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Dailymail/Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư