Nhịp tim nghỉ ngơi tăng cao, đâu là nguyên nhân tiềm ẩn?

Theo dõi nhịp tim nghỉ ngơi là cách hiệu quả để kiểm soát sức khỏe

Các loại trái cây tốt cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh

Còn trẻ đã bị rối loạn nhịp tim nhanh dễ tử vong

FDA cảnh báo: Ăn nhiều cam thảo đen có thể gây rối loạn nhịp tim

Một vài sự thật về rối loạn nhịp tim có thể bạn chưa biết

Trung tâm Y tế Mayo Clinic (Mỹ) cho biết, theo dõi nhịp tim nghỉ ngơi là một trong những cách dễ dàng nhất để đánh giá sức khỏe của một người. Ở các vận động viên, hoặc người tập thể thao thường xuyên, nhịp tim nghỉ ngơi của họ có thể ở mức dưới 40 nhịp/phút, đó là hiệu quả của việc cải thiện chức năng tim mạch và tuần hoàn tốt hơn. Tuy nhiên, với những người bình thường, nếu nhịp tim quá nhanh vượt ngoài ngưỡng 60 - 100 nhịp/phút thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo về các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Bạn đang thiếu ngủ 

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi thì rất có thể bạn đang bị thiếu ngủ mạn tính. Nguyên nhân là do khi bạn thiếu ngủ, quá trình chuyển hóa của cơ thể cũng giảm xuống, làm giảm mức năng lượng và khiến nhịp tim nghỉ ngơi phải tăng lên để cung cấp nhiều hơn các dưỡng chất và oxy tới các tế bào. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, mỗi người nên ngủ đủ khoảng 8 tiếng/đêm để có sức khỏe tốt.

Bạn đang tập luyện quá sức 

Nếu bạn thấy nhịp tim nghỉ ngơi của mình tăng lên cao ngay cả sau khi bạn tập luyện nặng thì có thể cơ thể bạn đang muốn "nói rằng", bạn đang luyện tập quá sức. Vì vậy, hãy đảm bảo nghỉ ngơi điều độ để cơ thể kịp thích ứng với quá trình luyện tập, cũng như tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bạn quá căng thẳng 

Căng thẳng tinh thần kéo dài cũng có thể là một nguyên nhân khiến cho nhịp tim nghỉ ngơi của bạn tăng lên. Nếu bạn không biết cách giải tỏa những căng thẳng này, các tác động của nó đối với nhịp tim nghỉ ngơi có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới đau tim, đột quỵ và nhiều vấn đề khác. Do đó, hãy thử thư giãn bằng cách, đọc một vài quyển sách, đi dạo với bạn bè, hoặc tập một số môn thể thao mà bạn yêu thích.

Bạn mất nước 

Bạn có thể nhận thấy sự gia tăng tạm thời của nhịp tim nghỉ ngơi vào những ngày nắng nóng. Điều này rất có thể là do cơ thể bạn đang cố gắng hạ nhiệt, nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mất nước. Trong trường hợp đó, bổ sung nước là điều cần thiết để giúp điều hòa nhịp tim nghỉ ngơi của bạn

Bạn đang có một vài vấn đề sức khỏe

Nếu nhịp tim nghỉ ngơi nhanh, kết hợp với một số triệu chứng khác như: Khó thở, mệt mỏi bất thường, chóng mặt, đi tiểu nhiều... thì tốt nhất bạn nên đi khám, bởi rất có thể đó là những dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm như: Bệnh tim mạch, cường giáp hoặc đái tháo đường type 2

Quang Tuấn H+ (Theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch