Những điều cần biết về bệnh mù màu

Mù màu là một bệnh di truyền và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm

7 vấn đề về sức khỏe có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong mùa Hè

Hút thuốc lá quá nhiều có thể làm giảm thị lực và mù màu

Trẻ 4 tuổi không phân biệt được màu sắc có phải mù màu?

Vì sao uống rượu có methanol có thể gây mù mắt?

Các loại mù màu

Các loại mù màu phổ biến nhất bao gồm:

Bệnh mù màu đỏ-xanh lá cây: Những người bị mù màu này không thể nhìn thấy một số sắc thái của màu đỏ và xanh lá cây. Có nhiều loại mù màu đỏ-xanh khác nhau. Ở một số người, màu đỏ có thể thay thế bằng màu vàng nâu và màu xanh lá cây lại thành màu be.

Bệnh mù màu xanh-vàng: Những người bị mù màu này không thể nhìn thấy một số sắc thái của màu xanh và màu vàng. Màu xanh có thể xuất hiện xanh hơn và khó phân biệt màu vàng với màu đỏ và màu hồng. Với một số người, màu vàng có thể xuất hiện màu tím hoặc xám nhạt.

Mù màu hoàn toàn: Những người bị mù màu hoàn toàn không nhìn thấy bất kỳ màu nào.

Nguyên nhân gây mù màu

Có hai loại tế bào trong mắt có thể phát hiện ánh sáng, được gọi là hình que và hình nón. Hình que phát hiện ánh sáng và bóng tối còn hình nón phát hiện màu. Có ba loại tế bào hình nón nhìn thấy màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Bệnh mù màu xảy ra khi một hoặc nhiều loại tế bào hình nón này biến mất hoặc không hoạt động bình thường.

Sống chung với bệnh

Thiết bị eyeborg giúp cho người mù màu nhận biết màu sắc bằng sóng âm thanh

Mù màu là một bệnh di truyền và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Vì vậy, người bệnh cần học cách sống chung với nó. Những người bị mù màu đỏ-xanh lá cây nhất định có thể sử dụng một bộ kính đặc biệt để giúp họ nhận biết màu sắc chính xác hơn trong một số điều kiện ánh sáng. Những chiếc kính này hoạt động bằng cách lọc ra các bước sóng ánh sáng nhất định để giúp mọi người phân biệt màu đỏ và màu xanh lá cây tốt hơn. Tuy nhiên, kính hiệu chỉnh màu không có tác dụng với tất cả người bị mù màu đỏ-xanh lá cây. Đối với những người mù màu hoàn toàn, có một thiết bị được gọi là eyeborg có thể giúp người mù màu hoàn toàn nhận biết màu sắc thông qua sóng âm thanh. Nếu trẻ nhỏ bị mù màu, phụ huynh cần thông báo cho giáo viên biết để có những biện pháp hỗ trợ. Trẻ em bị mù màu có thể khó nhìn thấy chữ trên bảng màu xanh lá cây, hoặc đọc các bài tập được in trên giấy màu hoặc bằng mực màu.

Ngoài ra, còn một số cách để khắc phục, giúp người mù màu sống chung với bệnh:

Ghi nhớ thứ tự của các vật thể màu, chẳng hạn như đèn giao thông

Nhờ người thân hỗ trợ trong những việc liên quan đến màu sắc

Sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng được thiết kế cho những người có thị lực màu kém

Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt