Tăng nguy cơ Alzheimer nếu ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều hay quá ít đều không có lợi cho sức khỏe của bạn

5 thực phẩm rất cần cho bệnh nhân Alzheimer

7 nguyên nhân khiến bạn dễ suy giảm trí nhớ khi về già

Ăn nho giúp ngăn ngừa Alzheimer?

Thực vật Địa Trung Hải tốt cho người bệnh Parkinson, Alzheimer

Trên toàn thế giới có hơn 46 triệu người mắc bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu ước tính số người mắc bệnh sẽ gia tăng gần gấp 3 lần khi đến năm 2050.

Bệnh Alzheimer là dạng mất trí phổ biến, thường gặp ở người cao tuổi. Theo thời gian, Alzheimer sẽ tiến triển, làm người bệnh mất dần trí nhớ, ngôn ngữ, khả năng thực hiện các vận động tuy rằng chức năng vận động vẫn còn được bảo toàn, mất khả năng nhận thức, rối loạn chức năng điều hành, chẳng hạn như chức năng lập kế hoạch, tổ chức, suy luận,...   

Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người bệnh, Alzheimer là một gánh nặng tài chính cho những gia đình có người thân mắc bệnh với khoảng 100.000.000 đồng chi phí điều trị và chăm sóc người bệnh mỗi năm.    

Một nghiên cứu mới với quy mô lớn được công bố gần đây trên Tạp chí Neurology cho thấy, những người có thói quen ngủ nhiều nên điều chỉnh thời gian ngủ của mình ngay từ bây giờ vì nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Được dẫn đầu bởi TS. Sudha Seshadri, một chuyên gia khoa thần kinh thuộc Đại Học Y Boston (Hoa Kỳ), các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin về số lượng giờ ngủ mỗi đêm của 5.209 người trong độ tuổi từ 30 đến 62 sống tại thị trấn Framingham, Hoa kỳ. Sau đó, họ tiến hành khám xét nghiệm lâm sàng bệnh Alzheimer và các hình thức khác của chứng mất trí ở những người tham gia.

Kết quả chỉ ra những người thường xuyên ngủ bằng hoặc hơn 9 giờ mỗi đêm có nguy cơ cao gấp 2 lần khả năng phát triển bệnh Alzheimer trong vòng 10 năm so với những người luôn ngủ ít hơn 9 giờ.

"Ngủ quá ít hay quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là sức khỏe thần kinh. Khuyến cáo chung hiện nay là người trưởng thành chỉ nên ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn có thói quen ngủ trưa, 30 phút là khoảng thời gian lý tưởng để cơ thể được thư giãn và nghỉ ngơi vào giữa ngày", TS. Sudha Seshadri nói.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh