Các loại TPCN vô dụng với sức khỏe tim mạch

Bổ sung calci quá liều có thể gây hại cho tim mạch

Kiểm tra chức năng mạch máu tại nhà trong 1 phút

Lý giải chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho tim mạch

Trẻ dị ứng, 
già dễ bệnh tim

Video: 5 lưu ý ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở người đái tháo đường

Theo ConsumerLab.com - một công ty kiểm định thực phẩm chức năng (TPCN) độc lập của Mỹ, một số chất bổ sung đang bị hiểu lầm là có thể phòng ngừa hoặc hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch trong khi thực tế là chúng có thể gây hại cho trái tim. Các chuyên gia ConsumerLab.com khuyến cáo bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi phòng bệnh tim mạch bằng TPCN có chứa các chất sau:

Calci

Mặc dù bổ sung đủ calci sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch nhưng quá nhiều calci lại có thể gây phản tác dụng. Theo một nghiên cứu của ConsumerLab.com, calci có thể tác động xấu đến hàm lượng cholesterol của phụ nữ sau mãn kinh bị cholesterol cao. Cụ thể, bổ sung 800mg calci mỗi ngày làm tăng đáng kể hàm lượng cholesterol trong huyết thanh (tăng khoảng 50mg/dL) và tăng độ dày của niêm mạc động mạch cảnh. Đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vì thế, bạn chỉ bổ sung calci khi cơ thể thực sự bị thiếu và không nhiều hơn 900mg mỗi ngày. 

Dầu cá 

Mặc dù các nhà khoa học đã chứng minh rằng acid béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch nhưng với điều kiện là bổ sung omega-3 qua việc ăn cá chứ không phải là uống viên dầu cá. Chỉ khi bạn ăn chay hoặc không thể "mê" nổi vị tanh của cá, bạn mới nên uống dầu cá. Lợi ích tim mạch của dầu cá chỉ ở mức độ hạn chế.

Ngoài ra, viên dầu cá có thể gây loãng máu, bạn nên tránh sử dụng chúng kết hợp với thuốc hoặc thực phẩm chức năng có tác dụng tương tự.

Vitamin tổng hợp (multivitamin)

Nhiều người sử dụng vitamin tổng hợp để bổ sung sự thiếu hụt chất dinh dưỡng từ thực phẩm hàng ngày. Vitamin tổng hợp không có tác dụng làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch.

Vitamin E

Thời gian trước đây, vitamin E từng được "tung hô" là có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng vitamin E không chỉ không có lợi cho bệnh tim mạch mà còn có thể gây hại cho bệnh nhân bởi nó làm giảm hiệu quả của thuốc hạ cholesterol thường dùng trong điều trị.

Kim Chi H+ (Theo ConsumerLab)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất