Phụ nữ mắc đái tháo đường có nguy cơ ung thư cao hơn nam giới?

Phụ nữ lớn tuổi nên kiểm tra chỉ số đường huyết thường xuyên để tránh nguy cơ ung thư

Mới mắc đái tháo đường type 2: Không nên bỏ qua 8 thông tin này

6 thời điểm cần kiểm tra đường huyết tại nhà

Sử dụng thảo mộc này giúp làm hạ đường huyết cho người đái tháo đường type 2

Nam giới mắc đái tháo đường sớm dễ bị suy giảm testosterone

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh đái tháo đường và béo phì đang được cho là những nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh ung thư. Nghiên cứu cho thấy 2 loại bệnh này gây thay đổi một phần nhịp sinh học do lượng đường trong máu tăng cao và chứng viêm mạn tính trong cơ thể, cũng như gây ra tăng sản xuất estrogen đột biến ở phụ nữ và giảm testosterone ở nam giới.

Từ đây, một nhóm chuyên gia đến từ Viện Sức khỏe Toàn cầu ở New South Wales (Australia) đã tiến hành phân tích số liệu của 47 nghiên cứu trên 19,2 triệu người tham gia. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ bị mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người bình thường 27%, còn nguy cơ này ở nam giới mắc đái tháo đường là 19%.

Nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường và ung thư

Trưởng nhóm nghiên cứu Toshiaki Ohkuma cho biết, hiện giới nghiên cứu vẫn chưa có kết luận chính xác về mối liên hệ giữa đái tháo đường và ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu đều cho thấy cả nam giới lẫn phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đều có nguy cơ mắc các loại ung thư thận, lưỡi, dạ dày, gan và máu. Ngoài ra, lượng đường huyết cao ở bệnh nhân đái tháo đường có thể dẫn đến phá hoại cấu trúc ADN, gây ung thư.

"Số liệu cho thấy, khi bị mắc đái tháo đường, phụ nữ thường có mức độ tiếp nhận điều trị thấp hơn so với nam giới, điều này khiến lượng đường huyết tăng cao và lâu hạ hơn, làm tăng nguy cơ ung thư", ôngToshiaki Ohkuma nói.

“Không hút thuốc, tăng cường hoạt động thể chất, tập thể dục, chế độ ăn uống nhiều rau củ quả và hạn chế ăn thịt đỏ và thịt đã chế biến sẵn có nhiều lợi ích sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ đái tháo đường cũng như ung thư”, tiến sỹ Graham Colditz - Giám đốc trung tâm nghiên cứu về ung thư thuộc Đại học Washington (Mỹ) khuyến cáo.

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư