Phụ nữ sinh con đầu lòng sớm có nguy cơ đau tim, đột quỵ cao hơn

Mối liên hệ giữa sinh con khi còn trẻ và nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ

"Bắt đầu từ trứng": Cuốn sách dành cho những phụ nữ muốn sinh con

Mang thai khi nhiều tuổi cần lưu ý gì?

Biện pháp giữ ấm an toàn cho sản phụ sau sinh

Ra mắt sách "Bệnh viện tinh gọn" - Chìa khóa để giảm chi phí, nâng chất lượng bệnh viện

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Imperial London, Đại học Cambridge và Trường Y tế Công cộng Yale đã thực hiện một phân tích lớn xem xét các yếu tố sinh sản có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của phụ nữ như thế nào.

 

Họ đã phân tích dữ liệu liên quan đến hơn 100.000 phụ nữ. Kết quả cho thấy, phụ nữ có kinh nguyệt sớm, sinh con đầu lòng khi còn trẻ và có nhiều con có nguy cơ cao bị rung nhĩ, bệnh động mạch vành, suy tim và đột quỵ hơn. Tuy nhiên, không có mối liên hệ giữa tuổi bắt đầu mãn kinh và bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phụ nữ thường bị nhầm lẫn là có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp, dẫn đến việc chẩn đoán bị chậm trễ. Ngay cả khi được chẩn đoán, họ có xu hướng ít được điều trị bằng liệu pháp nhắm mục tiêu hơn nam giới, điều này có thể dẫn đến kết quả kém hơn.

Theo tiến sỹ Maddalena Ardissino, làm việc ở Viện tim phổi Quốc gia tại Imperial, nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa các yếu tố sinh sản và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, những người phụ nữ có kinh nguyệt sớm hoặc sinh con đầu lòng sớm không cần quá lo lắng. Bởi mọi người vẫn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nếu kiểm soát tốt các yếu tố như chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) và huyết áp.

"Những phát hiện trong nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của bác sỹ trong việc theo dõi chặt chẽ các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch ở phụ nữ, bao gồm các yếu tố sinh sản và can thiệp khi cần thiết", tiến sỹ Maddalena Ardissino nói.

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện rằng, với phụ nữ bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt sớm có nhiều khả năng chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ sinh con sớm có thể phòng ngừa bằng cách kiểm soát có yếu tố rủi ro thường gặp như chỉ số BMI, cholesterol cao và tăng huyết áp.

Tiến sỹ Sonya Babu-Narayan, chuyên gia tư vấn tim mạch và phó Giám đốc Y tế tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: "Quan niệm sai lầm rằng bệnh tim mạch chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới đang khiến phụ nữ phải trả giá bằng sức khỏe, thậm chí cả tính mạng. Để đánh giá nguy cơ bệnh tim, đột quỵ ở phụ nữ, các bác sỹ nên hỏi thêm về thời gian có kinh nguyệt và thời điểm mang thai của họ".

Lê Tuyết (Theo Dailymail, New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp