Cần cân nhắc lợi, hại khi dùng thức uống protein

Protein lắc giúp cơ thể tăng cường hấp thu protein nhanh chóng và dễ dàng

Ai không nên uống protein shake?

Cách làm protein shake cho người ham vận động

5 món ăn nhẹ giàu protein giúp tăng năng lượng nhanh chóng

Nên ăn gì để bổ sung protein sau khi tập luyện?

7 tác dụng phụ của việc bổ sung protein sai cách

Ưu điểm

Tăng cường protein: Việc đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày là khó khăn không nhỏ đối với một số người, đặc biệt là những người cần nạp lượng protein ở mức cao. Theo Ủy ban Protein Quốc tế, đối với các vận động viên, những người tập luyện sức đề kháng/tập tạ và đang muốn tăng cơ, giảm cân, cũng như những người đang hồi phục sau bệnh tật hay phẫu thuật, protein là chất dinh dưỡng đa lượng tạo cảm giác no tối ưu nhất. Vì vậy, việc tăng cường protein trong chế độ ăn uống có thể tạo cảm giác no lâu và ít thèm ăn hơn trong khi đáp ứng tốt nhu cầu protein của cơ thể.

Chứa ít đường

Nhiều sản phẩm protein lắc hiện nay trên thị trường có chứa ít đường, hàm lượng calorie thấp và sử dụng các chất tạo ngọt thay thế như stevia, đường dừa, allulose hay chiết xuất ​​quả la hán... Mặc dù những chất tạo ngọt bổ sung trên làm cho loại đồ uống này trở nên dễ uống hơn, tuy nhiên, nghiên cứu dài hạn còn hạn chế và có lẽ vẫn cần thận trọng trong việc nạp vào cơ thể những chất tạo ngọt này.

Nguồn dinh dưỡng tiện lợi

Nhịp sống hối hả khiến xu hướng lựa chọn những bữa ăn tiện lợi và nhanh chóng ngày một tăng cao. Trong số đó, protein lắc là một trong số những thức uống được không ít người chọn đề đồng hành trong những ngày dài bận rộn hay những buổi tập căng thẳng.

Những người có vấn đề về tiêu hóa hay khả năng hấp thu chất dinh dưỡng kém thường được hưởng lợi từ dinh dưỡng dạng lỏng dễ tiêu hóa và hấp thu hơn như protein lắc. Ngoài ra, đối với những người bị sụt cân, loại đồ uống này cũng là một sự bổ sung quan trọng cho chế độ ăn uống của họ.

Hỗ trợ giảm cân

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế về nghiên cứu béo phì Obesity Research đã phát hiện ra rằng việc sử dụng đồ uống protein lắc thay thế bữa ăn là một phương pháp có thể mang lại hiệu quả giảm cân cũng như giảm một số nguy cơ bệnh tật.

Thức uống protein (protein lắc/protein shake) là nguồn dinh dưỡng tiện lợi và có thể hỗ trợ giảm cân, tăng cơ

Thức uống protein (protein lắc/protein shake) là nguồn dinh dưỡng tiện lợi và có thể hỗ trợ giảm cân, tăng cơ

Nhược điểm

Thật không may, nhiều loại đồ ăn, thức uống tiện lợi thường chứa các thành phần đã qua chế biến và dinh dưỡng của chúng không thực sự đạt chuẩn. Một số thành phần tổng hợp - các hợp chất được sản xuất bằng phương pháp công nghệ hoặc hóa học để sử dụng trong các thực phẩm chế biến nhằm cải thiện hương vị, màu sắc hoặc độ bền của sản phẩm - không tốt cho sức khỏe thường được sử dụng trong thức uống protein. Có thể kể đến như syrup ngô có hàm lượng fructose cao, acesulfame kali, maltodextrin, carageenan, datem, chất kết dính/chất làm đặc như guar gum, xanhum gum và polysorbate 80.

Những thành phần này tạo thêm gánh nặng giải độc cho gan và có thể thúc đẩy các triệu chứng khó chịu về tiêu hóa ở một số người. Do vậy, bạn nên kiểm tra danh sách thành phần dinh dưỡng của sản phẩm để biết mình đang nạp vào cơ thể những gì và liệu chúng có phải là lựa chọn phù hợp dành cho bản thân hay không.

Ngoài ra, mặc dù một số loại protein lắc có thể chứa các thành phần từ thực vật, nhưng các thành phần thực vật này thường được thêm vào dưới dạng bột. Bột và các dạng sản phẩm đã qua chế biến khác thiếu các enzyme, chất xơ, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các hóa chất thực vật tự nhiên. Do đó, không nên thay thế tất cả các bữa ăn bằng nguồn dinh dưỡng dạng lỏng này trừ khi được chỉ định về mặt y tế.

Đặc biệt, cần lưu ý là không có sản phẩm bổ sung hoặc thực phẩm đã qua chế biến nào có thể thay thế được nguồn dinh dưỡng có trong thực phẩm tự nhiên - những loại thực phẩm mà gần như không trải qua sự can thiệp của quá trình chế biến hoặc chỉ được xử lý tối thiểu.

 
Trang Hương (Theo Healthnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng