Psychobiotics giúp kiểm soát mức độ căng thẳng

Mối liên hệ tích cực giữa thực phẩm và sức khỏe tinh thần

Thói quen giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần

7 thói quen hàng ngày giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Trầm cảm tăng cao do ô nhiễm không khí

5 điều giúp cải thiện sức khỏe tinh thần khi chuyển mùa

Mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần và thực phẩm

Psychobiotics – liệu pháp sinh học tâm lý là khái niệm chỉ những chủng vi khuẩn đường ruột đặc biệt, khi được bổ sung với lượng vừa đủ sẽ đem lại lợi ích cho sức khỏe tâm thần, giúp giảm căng thẳng, lo lắng và hạn chế nguy cơ mắc trầm cảm.

Psychobiotics là liệu pháp tâm lý sinh học giúp giảm căng thẳng, hạn chế nguy cơ mắc trầm cảm

Psychobiotics là liệu pháp tâm lý sinh học giúp giảm căng thẳng, hạn chế nguy cơ mắc trầm cảm

Psychobiotics đóng vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng

 

Lactobacillus helveticus và Bifidobacterium longum là vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột.

Một nghiên cứu được công bố trên Journal Nutrients - Tạp chí Dinh dưỡng của Australia – cho thấy một số loại thực phẩm có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 40 người trưởng thành khỏe mạnh, được phân ngẫu nhiên vào hai nhóm. Nhóm thứ nhất được sử dụng thực phẩm có chứa Lactobacillus helveticus và Bifidobacterium longum. Trong khi đó, nhóm thứ hai sử dụng thực phẩm không chứa lợi khuẩn.

Sau khi các nhà nghiên cứu nhận được kết quả, họ nhận thấy nhóm thứ nhất đã giảm đáng kể mức độ căng thẳng so với nhóm thứ hai. Các tình nguyện viên nhóm thứ nhất cũng cho biết chất lượng giấc ngủ và chức năng nhận thức tốt hơn.

Do đó, liệu pháp sinh học tâm lý là một trong những yếu tố quan trọng giúp hạn chế các hành vi bất thường, cảm xúc tiêu cực và tăng cường chức năng nhận thức.

Những thực phẩm tốt cho sức khoẻ tinh thần

 

Prebiotic là chất xơ hòa tan làm nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn, giúp chúng phát triển khỏe mạnh trong ruột.

Thực phẩm lên men như sữa chua, kefir, kim chi, phô mai… chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe tinh thần và sức khỏe đường ruột. Bên cạnh đó; tỏi, hành tây và măng tây cũng được biết đến là những thực phẩm có prebiotic, hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Thực phẩm chứa men vi sinh, prebiotic và thực phẩm lên men, trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm căng thẳng và nâng cao chất lượng giấc ngủ

Thực phẩm chứa men vi sinh, prebiotic và thực phẩm lên men, trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm căng thẳng và nâng cao chất lượng giấc ngủ

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện này và xác định các chủng; liều lượng tối ưu của thực phẩm trong liệu pháp Psychobiotics, mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần.

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthshot)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp