Ăn chocolate trước khi ngủ có hại thế nào?

chocolate sẽ gây ra một số tác dụng phụ nếu bạn ăn chúng sau bữa tối

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đường

Nữ giới có khó giảm cân hơn nam giới?

10 thực phẩm chứa carbs lành mạnh tốt cho sức khỏe

Gây khó ngủ

Chocolate chứa bộ ba chất: Caffeine, theobromine và đường - tạo ra một "cơn bão" phá hoại giấc ngủ. Khi sử dụng caffeine, các thụ thể adenosine trong não (có chức năng thư giãn và giúp ngủ ngon) sẽ bị ức chế, đồng thời làm tăng sự tỉnh táo và rối loạn giấc ngủ.

Theobromine trong chocolate có thể làm tăng nhịp tim và gây bồn chồn (đặc biệt có nhiều trong chocolate đen). Đường trong chocolate chủ yếu là đường đơn sẽ nhanh chóng đi vào máu, làm tăng nhanh đường huyết, khiến bạn tỉnh táo và khó ngủ.

Hoặc khiến buồn ngủ

Ăn thực phẩm có đường như chocolate cũng có thể gây ra cảm giác buồn ngủ. Điều này là do khi chocolate có đường cung cấp cho cơ thể nhiều glucose hơn mức cần thiết, tuyến tụy sẽ hoạt động quá mức để giải phóng rất nhiều insulin nhằm giảm lượng đường trong máu. Đường huyết thấp gây cảm giác buồn ngủ, uể oải.

Có thể gây viêm

Nhiều loại chocolate, đặc biệt là chocolate sữa và socola trắng chứa nhiều đường. Khi chúng ta ăn chocolate có đường (đặc biệt ăn trước khi ngủ) một loạt các quá trình trong cơ thể có thể làm tăng mức độ viêm do giấc ngủ bị ức chế hoặc thiếu ngủ.

Theo thời gian, việc ăn quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính gồm béo phì, tăng huyết áp, cholesterol cao và đái tháo đường type 2...

Góp phần tăng cân

Ăn vặt chocolate vào buổi tối là một trong những nguyên nhân gây tăng cân không lành mạnh

Ăn vặt chocolate vào buổi tối là một trong những nguyên nhân gây tăng cân không lành mạnh

Ăn vặt chocolate trước khi ngủ là một trong những nguyên nhân gây tăng cân. Lượng calo ăn vào ít được đốt cháy hơn, dẫn đến thừa calo và tăng tích trữ dưới dạng chất béo. Ngoài ra, thực phẩm có đường cũng góp phần làm tăng cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều.

Đi tiểu nhiều vào ban đêm

Một số loại chocolate chứa lượng đáng kể caffeine và theobromine - chất lợi tiểu, góp phần làm tăng huyết áp, lưu lượng máu và gây căng thẳng cho thận, do đó khiến chúng ta đi tiểu nhiều hơn.

Đổ mồ hôi đêm

Một tác dụng phụ thường gặp nhưng thường bị bỏ qua là đổ mồ hôi đêm (bốc hỏa) do ăn chocolate trước khi ngủ. Điều này là do caffeine trong chocolate là chất kích thích nên nó có thể làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, dẫn đến tăng tiết mồ hôi vào ban đêm, đặc biệt ở độ tuổi mãn kinh.

Trào ngược acid dạ dày và ợ nóng

Chocolate có thể làm giảm khả năng hoạt động của cơ vòng thực quản dưới (có tác dụng như van ngăn thức ăn và acid trong dạ dày đi vào thực quản) khiến acic từ dạ dày có thể trào ngược lên thực quản và gây ra ợ nóng. Hiện tượng này rõ ràng hơn khi bạn nằm trên giường.

Để tránh những tác dụng phụ trên, tốt nhất bạn không nên ăn chocolate trước khi ngủ. Nếu có sở thích ăn chocolate, bạn có thể ăn chúng không dưới hai giờ trước khi ngủ. Nên ăn chocolate đen thay vì chocolate sữa hay trắng, không ăn chocolate chứa chất béo chuyển hóa.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng