Rối loạn lipid máu có di truyền không?

Rối loạn lipid máu có yếu tố di truyền nếu người bệnh ở trong tình trạng Familial Hypercholesterolemia, ảnh hưởng đến cả trẻ nhỏ (ảnh minh họa)

3 thực phẩm hạ mỡ máu không cần dùng thuốc

Giảm chỉ số LDL cholesterol, giảm bao nhiêu là đủ?

Không ăn mỡ có giúp giảm mỡ máu?

Chỉ số triglyceride cao trên 6.5 phải uống thuốc như thế nào?

Bác sỹ Ellie Cannon trả lời:
Chào bác,
Cảm ơn bác đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.
Hiện nay, rối loạn lipid máu (hay còn gọi là máu nhiễm mỡ, mỡ máu cao, cholesterol tăng) là bệnh lý phổ biến, xuất hiện ở mọi đối tượng, không phân biệt già, trẻ. Với những băn khoăn của bác, chúng tôi xin lần lượt giải đáp như sau:
Theo như chia sẻ của bác, đã nhiều năm nay, chỉ số cholesterol luôn nằm trong mức cao, ở khoảng 8-9mmol/L dù vẫn tập thể dục đều đặn hàng ngày. Tuy nhiên, bác chưa nói rõ, chế độ dinh dưỡng đang duy trì như thế nào? Bác có đi khám và đang dùng thuốc tây y điều trị hay không? Ở độ tuổi 76, tập luyện và chế độ dinh dưỡng chỉ là giải pháp hỗ trợ trong việc làm ổn định chỉ số cholesterol, nhằm tránh các biến chứng do rối loạn lipid máu. Nếu chỉ số này không thay đổi, luôn ở mức độ cao như trường hợp của bác thì sẽ làm gia tăng nguy cơ đối mặt với các bệnh lý tim mạch. Theo thống kê, khoảng 1/3 người Anh trưởng thành có chỉ số cholesterol cao, hình thành mảng xơ vữa tích tụ trong lòng mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim…
Chỉ số cholesterol trung bình của mỗi người nằm trong khoảng 5.5 – 7mmol/L, liên quan nhiều đến chế độ ăn uống, cân nặng và tập luyện. Với chỉ số thường xuyên ở mức 8-9mmol/L như bác, nếu chế độ ăn uống tập luyện hợp lý, đã được dùng thuốc, thì có thể đặt nghi ngờ do nguyên nhân di truyền. Đây là một tình trạng được gọi là tăng cholesterol máu gia đình, hoặc FH (Familial Hypercholesterolemia). Đã có nhiều quốc gia đặt mốc hướng dẫn điều tra FH khi chỉ số cholesterol luôn ở mức cao. Ví như ở Anh, nếu chỉ số cholesterol trên 7.5mmol/L sẽ được các chuyên gia hướng dẫn kiểm tra FH. Điều này không chỉ nhằm mục đích giảm cholesterol mà còn sử dụng xét nghiệm DNA để xác định các thành viên khác trong gia đình có thể gặp nguy hiểm hay không. Cholesterol cao dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, bao gồm cả trẻ em và thanh thiếu niên. 
Nồng độ cholesterol cao do FH gây ra sẽ không thay đổi theo chế độ ăn uống vì cơ thể vẫn tạo ra cholesterol bất kể chúng ta ăn gì. Nó bắt đầu khi con người mới sinh ra và có thể dẫn đến sự vữa xơ của các động mạch ngay cả khi còn trẻ. Đáng buồn thay, bệnh tim luôn xuất hiện phổ biến ở FH, đó là lý do tại sao những người mắc bệnh thường có tuổi thọ ngắn hơn người bình thường.
Tuy nhiên, nếu phát hiện và điều trị sớm, các hậu quả này có thể khắc phục được. Những bệnh nhân nam không được điều trị có 50% khả năng bị đau tim ở tuổi 50. Phụ nữ có 30% cơ hội khi họ đạt đến 60. Vì vậy, trong trường hợp của bác, khi đã 76 tuổi mà không gặp bất cứ vấn đề nào là vô cùng may mắn. Tuy nhiên để xác định chính xác, chúng tôi khuyên bác nên đi khám để xem tình trạng cholesterol cao của mình có phải là FH không, để đưa ra hướng điều trị kịp thời. 
Quay trở lại câu hỏi cuối cùng của bác, có thể dùng sản phẩm thảo dược được nhắc tới để ổn định chỉ số cholesterol của mình không. Lời khuyên của chúng tôi là có. Bởi đây là sản phẩm chiết xuất từ thảo dược, giúp ổn định chỉ số cholesterol mà không tương tác với bất kỳ các loại thuốc dùng cùng, giúp giảm nguy cơ bị biến chứng do cholesterol cao. Sản phẩm là công thức thảo dược độc đáo, được kết hợp từ các nguyên liệu như: 
- Chiết xuất từ lá sen, tỏi, ức chế hấp thu lipid và glucid, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid và điều hòa năng lượng làm giảm cholesterol toàn phần, triglyceride, cholesterol xấu, đồng thời làm gia tăng cholesterol tốt. Đặc biệt, cao lá sen cũng cho thấy tác dụng chống oxy hóa nhờ đó nâng cao sức đề kháng, tăng cường quá trình vận chuyển mỡ từ máu vào mô, đồng thời tăng cường tiêu thụ chuyển hóa… Bên cạnh đó, chiết xuất tỏi ở liều thấp có tác dụng tương đương statin, liều cao ức chế cả quá trình sản xuất lipid. 
- Hoàng bá ngoài tác dụng chữa tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm ống mật,... còn có tác dụng phòng ngừa xơ vữa động mạch thông qua tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol và lipid toàn phần. Curcumin chiết xuất từ củ nghệ giúp làm giảm lượng cholesterol và lipid toàn phần trong máu một cách rõ rệt. Đặc biệt, curcumin ở dạng cucurma phospholipid hấp thu mạnh hơn bình thường, nhờ đó tăng cường hiệu quả giảm cholesterol và lipid toàn phần.
- Vitamin B5 và Acid alpha lipoic (ALA) có tác dụng tốt trong việc giảm lipid máu. Đặc biệt, dẫn xuất của vitamin B5 giúp cải thiện nồng độ lipid trong máu và gan, làm giảm triglyceride, giúp hạ cholesterol toàn phần. ALA ngoài tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa và gốc tự do cực mạnh, từ đó tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch, giảm mỡ máu.
Với sự kết hợp của các thành phần thảo dược trên, đây chính là giải pháp hàng đầu giúp cải thiện chỉ số cholesterol an toàn, hiệu quả bền vững. Vì vậy, bác Trí có thể yên tâm sử dụng sản phẩm để cải thiện sức khỏe.
Chúc bác mau khỏe mạnh!
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz – Dùng cho người rối loạn lipid máu
Rối loạn lipid máu là tình trạng ngày càng phổ biến. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ não và có thể dẫn tới tử vong. Để điều hòa lipid và ổn định cholesterol trong máu, xu hướng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc tự nhiên ngày càng được ưa chuộng. Một trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz. Sản phẩm có thành phần gồm: Cao lá sen, chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, vitamin B5, ALA, curcuma phospholipid. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz là công thức hỗ trợ giảm cholesterol máu, hỗ trợ dự phòng rối loạn lipid máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.
Đối tượng sử dụng: Dùng cho những người có rối loạn lipid máu: Tăng cholesterol toàn phần, tăng LDL-C, tăng VLDL-C, tăng triglycerid, giảm HDL-C; Người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, béo phì, những người thường xuyên uống nhiều bia, rượu,…
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ 024.38461530 – 024.37367519, hotline miễn cước 18006304.
Website: https://lipidcleanz.com/
Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi