Rối loạn sinh lý: Hiểu đúng để phòng bệnh đúng

Stress: Nguyên nhân gây rối loạn chức năng sinh lý

Yếu sinh lý hay liệt dương?

Trẻ hóa độ tuổi rối loạn chức năng sinh lý

Hiểu đúng bệnh

Rối loạn chức năng sinh lý là bệnh khó nói nên mọi người thường ít tìm hiểu, khám hay nghe tư vấn về căn bệnh này mà chỉ đến với các bác sỹ sản phụ khoa, nam khoa khi bệnh đã nặng. Trong khi đó, theo các bác sỹ chuyên khoa, việc khám và điều trị bệnh chỉ là 50% quá trình chữa khỏi bệnh, 50% còn lại phụ thuộc vào sự tư vấn của bác sỹ, để người bệnh hiểu rõ hơn về căn bệnh mình đang mắc phải. Và chính sự tư vấn của các bác sỹ đã góp một phần quan trọng trong quá trình điều trị rối loạn chức năng sinh lý. Có sự tư vấn, người bệnh mới có thể hiểu về bệnh, về hướng điều trị và kết hợp với các bác sỹ trong một quá trình điều trị kéo dài, cũng như phòng ngừa tái phát tốt.

Hiểu đúng về rối loạn chức năng sinh lý sẽ giúp quá trình phòng bệnh hiệu quả hơn

Theo bác sỹ Hồ Mai Hoa, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe vị thành niên – Nam học, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội: “Tư vấn cho từng nhóm đối tượng bằng những bài giảng phù hợp là cách tốt nhất để giúp họ hiểu về bệnh, thay đổi nhận thức rồi từ đó thay đổi hành vi đối với phòng ngừa và điều trị bệnh”.

Ví dụ, sự tự vấn của các bác sỹ chuyên khoa sẽ giúp mọi người hiểu được nguyên nhân gây rối loạn chức năng sinh lý là do yếu tố thần kinh, tâm lý; Thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể; Do một số bệnh khác trong cơ thể gây ra… Từ đó, giúp họ nhận thức đúng về bệnh, hiểu những nguy cơ mà bệnh tật mang lại, sẽ giúp họ tự sắp xếp thời gian đi khám bệnh, tầm soát bệnh sớm, đi khám tiền hôn nhân, tham dự các buổi tư vấn sức khỏe và hình thành ý thức phòng bệnh chủ động.

Phòng đúng cách

Tuy nhiên, để làm được điều này, không chỉ cần đến sự nỗ lực của các bác sỹ mà còn cần đến sự phối hợp của người bệnh. Chỉ khi họ chịu đến gặp bác sỹ, tự tin chia sẻ tình trạng bệnh của mình thì quá trình điều trị và phòng bệnh tái phát mới có hiệu quả. Và phương pháp điều trị và phòng rối loạn chức năng sinh lý hiệu quả là loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Có một số nguyên nhân có thể giải quyết triệt để, một số thì không thể giải quyết triệt để nên phải chấp nhận sống chung hòa bình với bệnh.

Thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ gây rối loạn chức năng sinh lý

Theo ThS.BS Lê Thế Vũ, Trưởng khoa chuyên ngành Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: “Để phòng ngừa rối loạn chức năng sinh lý, về mặt tâm lý, cần tạo môi trường sống thoải mái, giảm áp lực, căng thẳng… Bởi, yếu tố tinh thần là nguyên nhân chính gây ra rối loạn chức sinh lý. Do đó, điều trị tâm lý là vấn đề quan trọng trong việc chữa rối loạn chức năng sinh lý. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hợp lý với một số thực phẩm như thịt bò, thịt cừu, tôm, rau xanh… và loại bỏ các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia… cũng là cách để dự phòng rối loạn chức năng sinh lý. Ngoài ra, tăng cường hoạt động thể dục với các môn đi bộ, chạy, bơi lội… không chỉ là thói quen có lợi cho sức khỏe cơ thể mà còn giảm nguy cơ gây rối loạn chức năng sinh lý”.

Song song với một lối sống khoa học, các chuyên gia còn khuyên người bệnh nên sử dụng các thảo dược y học cổ truyền có tác dụng bổ dưỡng cơ thể nhằm tăng cường sinh lực, phòng chống bệnh tật.

 

Những người bị rối loạn chức năng sinh lý có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe tình dục. Tuy nhiên, việc sử dụng phải có sự tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa hoặc những người có chuyên môn để hiểu đúng về tác dụng của sản phẩm và sử dụng đúng cách, đúng mục đích.
Quế Như H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa