Run chân khi ngủ có phải do hội chứng chân không nghỉ?

Hội chứng chân không nghỉ có thể làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

16 tuổi bị run ngón tay, nguyên nhân do đâu?

Hội chứng Parkinson do rối loạn ngoại tháp là tình trạng gì?

Run tay trái khi cầm đồ vật là bị bệnh gì?

Bị run chân tay sau tai biến phải làm sao?

Triệu chứng cảnh báo hội chứng chân không nghỉ

Hội chứng chân không nghỉ có thể gây ra các triệu chứng sau:

- Cảm giác luôn muốn cử động chân.

- Cảm giác khó chịu khi bắt đầu vào trạng thái nghỉ ngơi. Cảm giác khó chịu ở chân thường bắt đầu sau khi bạn nằm hoặc ngồi trong một thời gian dài. Ngoài khi nằm ngủ, cảm giác khó chịu cũng có thể xảy ra khi bạn ngồi trong ô tô, máy bay hoặc rạp chiếu phim.

- Cảm giác khó chịu giảm đi khi chuyển động chân, ví dụ như  kéo giãn, lắc chân, rung chân…

- Các triệu chứng có xu hướng xảy ra và tệ hơn vào buổi tối.

Triệu chứng của hội chứng chân không nghỉ thường xảy ra vào buổi tối

Triệu chứng của hội chứng chân không nghỉ thường xảy ra vào buổi tối

- Run chân khi ngủ: Hội chứng chân không nghỉ có thể liên quan tới rối loạn vận động tay chân theo chu kỳ, thường diễn ra khi ngủ. Tình trạng này khiến chân bị run, co giật và đá một cách không chủ ý khi ngủ, có thể xảy ra suốt đêm. Do đó tình trạng run chân khi nghỉ ngơi có thể do người bệnh mắc hội chứng chân không nghỉ. 

Nguyên nhân dẫn tới hội chứng chân không nghỉ

Hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn tới hội chứng chân không nghỉ. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học nghi ngờ tình trạng này có thể xảy ra do sự mất cân bằng chất dẫn truyền thần kinh dopamine trong não, từ đó gây mất kiểm soát chuyển động của các cơ.

Ngoài ra, hội chứng chân không nghỉ cũng có thể di truyền trong gia đình, hoặc do thay đổi nội tiết tố trong khi mang thai.

Các yếu tố nguy cơ mắc hội chứng chân không nghỉ

Hội chứng chân không nghỉ có thể tiến triển ở mọi người, ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, tình trạng này có xu hướng phổ biến hơn khi tuổi cao, phổ biến ở nữ giới hơn so với nam giới.

 

Hội chứng chân không nghỉ hiếm khi liên quan tới các bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng này có thể xảy ra cùng với một số vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như:

- Bệnh thần kinh ngoại biên: Đây là tình trạng tổn thương dây thần kinh ở tay và chân, đôi khi do các bệnh mạn tính như đái tháo đường gây nên.

- Thiếu sắt: Điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của hội chứng chân không nghỉ. Người có tiền sử bị chảy máu dạ dày/ruột, phụ nữ có kỳ kinh nguyệt nhiều, hoặc những người thường xuyên hiến máu sẽ có nguy cơ cao bị thiếu sắt.

- Suy thận: Người bị suy thận cũng thường bị thiếu máu và thiếu sắt. Điều này có thể gây ra, hoặc làm trầm trọng thêm hội chứng chân không nghỉ.

- Bệnh Parkinson: Người bệnh Parkinson thường phải dùng thuốc đồng vận dopamine để điều trị bệnh. Điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ gặp phải hội chứng chân không nghỉ, gây run chân khi ngủ.

Cải thiện hội chứng chân không nghỉ bằng giải pháp thảo dược an toàn, hiệu quả

Sử dụng thảo dược nguồn gốc tự nhiên trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến thần kinh với các chứng rung giật, rối loạn vận động đang là xu hướng được nhiều người bệnh lựa chọn. Tiêu biểu là "bộ đôi" thảo dược thiên ma và câu đằng.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã cho thấy, "bộ đôi" thảo dược này có tác dụng ức chế COMT (enzyme làm bất hoạt dopamine), giúp tăng nồng độ dopamine trong não. Nhờ đó, dùng 2 thảo dược này có thể giúp cải thiện triệu chứng khó chịu, không yên ở chân do thiếu hụt chất dopamine. Đặc biệt, "bộ đôi" thiên ma và câu đằng còn có tác dụng an thần, trấn tĩnh, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ở người mắc hội chứng chân không nghỉ.

Vi Bùi (Theo Mayoclinic)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh