Run tay chân dưới góc nhìn của y học cổ truyền

Run tay chân dưới góc nhìn của y học cổ truyền có gì giống và khác so với Tây y?

Chuyên gia chia sẻ về chứng run tay chân và cách điều trị

Sóng siêu âm giúp giảm run tay chân cho người bị run vô căn

Công nghệ siêu âm mới giúp giảm run tay chân nhanh chóng, hiệu quả

Run tay: Mọi điều bạn cần biết từ nguyên nhân, triệu chứng tới điều trị

Trong chương trình tư vấn với chủ đề “Run tay chân - Nguyên nhân và phương pháp điều trị” của Báo điện tử Sức khỏe&Đời sống kết hợp cùng Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây, PGS.TS. BS. Đậu Xuân Cảnh - Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam đã có những chia sẻ về tình trạng run tay chân nhiều người đang gặp phải dưới góc nhìn của y học cổ truyền:

PGS.TS. BS. Đậu Xuân Cảnh chia sẻ về tình trạng run tay chân dưới góc nhìn y học cổ truyền (Ảnh: Suckhoedoisong.vn)

Y học cổ truyền quan niệm thế nào về tình trạng run tay chân? Quan điểm y học phương Đông về run tay chân khác gì với phương Tây?

Trong y học cổ truyền, khái niệm run tay chân được mô tả trong chứng ma mộc, hiểu nôm na là chứng rung và lắc. Bản chất của tình trạng này chính là do suy nhược cơ thể, khí huyết hư (đặc biệt là do can huyết hư, thận âm hư). Ngoài ra, những hoạt động bất thường, giận dữ quá mức, can phong nội động… cũng có thể gây ra tình trạng rung, giật tay chân.

Y học hiện đại ngày nay đã xác định được việc mất cân bằng acetylcholine, dopamine trong não có thể liên quan tới nguy cơ mắc bệnh Parkinson, gây run tay chân. Tuy nhiên, trong Đông y, người xưa từ lâu đã biết rằng mất cân bằng âm - dương, đặc biệt là can âm hư, thận âm hư… cũng có thể dẫn tới những tình trạng này.

Theo y học cổ truyền, mất cân bằng âm - dương là nguyên nhân gây bệnh tật cho cơ thể

Trong Đông y, có bao nhiêu cách điều trị run tay chân? Điều trị tình trạng này bằng các phương pháp không dùng thuốc có hiệu quả không?

Trong Đông y có một vài phương pháp điều trị run tay chân như phương pháp dùng thuốc, phương pháp không dùng thuốc, phương pháp luyện tập và điều chỉnh lối sống…

Với phương pháp dùng thuốc, giống như Tây y, tùy theo nguyên nhân của tình trạng run tay chân mà các bác sỹ y học cổ truyền có thể xem xét cho người bệnh sử dụng các bài thuốc khác nhau. Ví dụ như với can phong nội động gây ra tình trạng co giật nhiều, điển hình như bệnh Parkinson thì Đông y có “Thiên ma câu đằng ẩm” - một bài thuốc tương đối cổ điển và phổ biến, bao gồm 11 vị thuốc giúp điều trị triệu chứng run tay chân.

Tuy nhiên, trong trường hợp can dương vượng, tương ứng với y học hiện đại là run tay chân do cường giáp, việc điều trị hiệu quả nên được phối hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền.

Phương pháp không dùng thuốc có thể bao gồm châm cứu, xoa bóp - bấm huyệt, đặc biệt hơn nữa là phương pháp dưỡng sinh. Phương pháp dưỡng sinh có thể thúc đẩy người bệnh tập luyện, thư giãn, từ đó giải tỏa căng thẳng, stress trong cuộc sống, lấy lại cân bằng trong cơ thể.

Thêm vào đó, để kiểm soát tình trạng run tay chân, người bệnh cũng cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống (ví dụ như hạn chế cà phê, rượu bia), thay đổi lối sống lành mạnh hơn. Trong Đông y, các chuyên gia vẫn luôn khuyến khích người bệnh nên hạn chế các thực phẩm có thể khiến các cơn run xảy ra nhiều hơn.

Ví dụ như ăn nhiều thịt có thể làm dương khí mạnh quá mức, khiến tình trạng run tay chân trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, tốt hơn hết bạn nên giảm ăn thịt, chuyển sang ăn nhiều cá, uống sữa… để duy trì dinh dưỡng trong cơ thể.

Tóm lại, việc điều trị run tay chân phải tổng hòa từ nhiều phương pháp: Phương pháp dùng thuốc, châm cứu, xoa bóp - bấm huyệt phải nhờ bác sỹ giúp đỡ; Phương pháp dưỡng sinh người bệnh có thể chủ động tham khảo ý kiến bác sỹ để thay đổi chế độ ăn uống, lối sống phù hợp giúp kiểm soát run tay chân hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Ghi)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giải pháp hỗ trợ giảm run chân tay với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện