Sản phẩm sinh nhiệt chứa ma hoàng: Giảm cân dễ hơn, chết cũng nhanh hơn

Ma hoàng/ephedrine hại như thế nào?

Caffeine trong "thuốc giảm cân" hại như thế nào?

Làm sao để thanh lọc cơ thể, giảm cân an toàn?

4 mẹo giảm cân hiệu quả sau tuổi 40

Nguy hại khôn lường khi thanh lọc cơ thể sai cách!

Thermogenic là thực phẩm chức năng tăng sinh nhiệt được các nhà sản xuất khẳng định có thể kích thích chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể, ngăn chặn sự thèm ăn từ đó giúp bạn ăn ít hơn, giảm cân dễ hơn đặc biệt sau khi tập thể dục. Nói cách khác, khi tiêu thụ sản phẩm này sẽ làm tăng sản xuất nhiệt trong cơ thể và đốt cháy mỡ nhanh hơn.

Tùy từng thương hiệu, các hoạt chất trong Thermogenic là khác nhau, nhưng hầu hết đều chứa một hỗn hợp các chất kích thích như: Caffeine, guarana, garcinia cambogia (chiết xuất từ cây nụ) và ephedrine (chiết xuất từ cây ma hoàng), chiết xuất trà xanh. Trong đó, chiết xuất từ cây ma hoàng đặc biệt nguy hiểm vì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

Năm 2003, Mỹ đã ghi nhận 155 trường hợp tử vong do sử dụng ma hoàng và hàng ngàn người bị mắc các chứng đột quỵ, tai biến... sau khi họ sử dụng loại thảo dược này.

Tìm hiểu thêm những tác hại của chất sinh nhiệt chứa ma hoàng trong infographic sau:

Bạn có biết?

Vào ngày 30/12/2003, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông báo cấm (có hiệu lực từ ngày 12/4/2004) việc bán không có kiểm soát các sản phẩm bổ trợ có chứa ma hoàng, viện dẫn rằng "rủi ro quá cao của bệnh tật hay thương tổn" từ việc sử dụng chúng. Tuy nhiên, ephedrin tổng hợp vẫn có sẵn như là một thành phần trong một số thuốc không cần có đơn của bác sỹ được dán nhãn rõ ràng, phù hợp với các quy định của FDA. Các loại ma hoàng dạng cây (chẳng hạn các loại sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc) và không có tiếp thị đặc biệt cho tiêu dùng ở người thì vẫn không chịu chế tài của FDA, vì thế không bị ảnh hưởng. Một vài bang đã ban hành các sắc luật của mình liên quan đến việc mua bán ma hoàng và các sản phẩm chứa nó, một số sắc luật còn chặt chẽ hơn cả các quy định của FDA. Vào ngày 14/4/2005, điều cấm này đã bị bãi bỏ.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất