Thấy gì sau hai trận giao hữu trước thềm Asian cup 2019: Tấn công để phòng ngự?

Một pha tranh bóng quyết liệt trong trận giao hữu với Philippines (ảnh Thể thao 247)

4 thói quen làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Infographic: Làm sao để ngủ lại khi tỉnh giấc giữa đêm?

Xu hướng siêu thực phẩm mới: Côn trùng!

Người bệnh thiếu máu cơ tim có thể gặp biến chứng gì sau đặt stent?

Trận giao hữu đầu tiên ngày 25/12/2018 sau khi lên ngôi vô địch AFF cup 2019 với CHDCND Triều Tiên, ĐTVN đã kiểm soát bóng chủ động và có bàn thắng trước, dù bị gỡ hòa 1-1 từ một tình huống đá phạt trực tiếp qua hàng rào ở cuối trận.
Trận giao hữu ngày 31/12/2018 tại Doha, Quatar với Philippin, HLV Park Hang Seo lại đưa ra đội hình tấn công mạnh nhất và chiến thắng 4-2 một cách thuyết phục. Trong tình huống gỡ hòa của đội bạn, bàn đầu tiên xuất phát từ một quả phạt góc và một bàn thứ hai từ một quả sút xa. Như vậy, những lỗi “chết người” cố hữu của ĐTVN vẫn bị lặp lại. Điều đó chứng tỏ thầy trò ông HLV Hàn Quốc vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu đối với các tình huống cố định trước cầu môn và bóng bổng từ 2 biên. Mặt khác, ông Park Hang Seo vẫn phiền lòng vì nhiều cơ hội ăn bàn bị bỏ lỡ và vẫn còn nhiều lỗ hổng trong phòng ngự. Do không có truyền hình trực tiếp, vai trò của Công Phượng ra sao trong trận đấu này cũng chưa được thông tin nhiều ngoài sự tham gia của trung phong này trong pha lên bóng kiểu tiki taka kiểu Bacerlona huyền thoại.
Pha ăn mừng bàn thắng của đội tuyển Việt Nam trong trận giao hữu với CHDCNH Triều Tiên (Ảnh Vietnamnet)
Như vậy có thể đoán ra rằng, phương án cố gắng giữ sạch lưới đã được bổ trợ bằng lối đá “lấy tấn công làm phòng ngự từ xa”? Nếu chiến thuật này thành công, ĐTVN sẽ còn tiến sâu, tiến xa không chỉ ở giải này. Nhưng khi gặp những đối thủ đẳng cấp hơn như Iraq, Iran thì để phương án này được thành công, trung tuyến phải dăng ngang và dày đặc hơn nữa. Thay vì chơi theo sơ đồ 3-4-3, ĐTVN sẽ vẫn nên giữ 2 tiền đạo ở nửa sân đội bạn nhằm ghi thêm bàn thắng khi có cơ hội phản công và chỉ về hẳn sân nhà khi đội bạn được hưởng các quả phạt cố định hoặc phạt góc. Như vậy, sơ đồ 4-4-2 hoặc 3-1- 4- 2 sẽ đáp ứng được mục đích phòng thủ chặt chủ động từ 2 biên của trung tuyến. Trong sơ đồ 3-1-4-2, một tiền vệ trụ trước 3 hậu vệ có thể áp sát ngay khi đội bạn vượt qua một trong 4 tiền vệ giăng cao hơn ở tuyến giữa. Còn trong các tình huống cố định hoặc vượt tuyến của đối thủ, vai trò của thủ môn là quan trọng nhất. Không ai khác ngoài Văn Lâm phải gánh trọng trách này. Mong rằng, Văn Lâm sẽ làm được như đã từng thể hiện trong trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình. 
Trận đấu đầu tiên bao giờ cũng quan trong và khó khăn nhất. Nếu chỉ cần thủ hòa, ĐTVN có thể áp dụng sơ đồ 5-4-1 hoặc 4-5-1!?
Không thể thắng các đối thủ trên cơ bằng tinh thần cao và sức khỏe tốt nếu không đá bằng đầu?
Vậy tạm có thơ rằng:
Thử nghiệm tấn công đã thắng rồi
Đá ma hiệu quả bạn chơi vơi
Bật tường một chạm ta thừa sức
Chọc kẽ hai chuyền giặc hết hơi
Đối thủ to cao còn hận khóc
Quân mình nhỏ thấp vẫn vui cười
Từ xa đánh chặn nơi trung tuyến
Hậu vệ, thủ môn mới thảnh thơi 
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe