Singapore đối mặt với làn sóng COVID-19 mới

Người dân đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19 trên đường Orchard ở Singapore hồi tháng 10/2021 - Ảnh: CNA

Bộ Y tế cập nhật hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine COVID-19

Người lớn tuổi nên tiêm liều tăng cường COVID-19 vào mùa Xuân

WHO: Gần 10.000 người tử vong vì COVID-19 trong tháng trước

Singapore đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới

Theo Straits Times, Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết, Singapore đang ở giai đoạn đầu của làn sóng dịch gia tăng đều đặn. Ông nhận định đợt bùng phát mới sẽ đạt đỉnh điểm trong 2 đến 4 tuần tới, nghĩa là từ giữa đến cuối tháng 6.

Theo Bộ Y tế Singapore, số ca mắc COVID-19 trong tuần từ ngày 5 -11/5 tăng lên 25.900 ca, so với 13.700 ca của tuần trước đó. Số ca nhập viện trung bình hàng ngày tăng lên khoảng 250 người so với 181 người vào tuần trước. Số bệnh nhân tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) vẫn ở mức thấp, với khoảng 3 ca mỗi ngày.

Để bảo toàn số lượng giường bệnh và phòng ngừa đợt lây nhiễm nghiêm trọng, các bệnh viện công đã được yêu cầu giảm số ca phẫu thuật tự chọn không khẩn cấp và chuyển bệnh nhân phù hợp đến các cơ sở khác hoặc đưa họ về nhà.

Bộ trưởng Y tế Singapore cho biết, nếu số ca mắc COVID-19 tăng gấp đôi lần đầu, Singapore sẽ có 500 bệnh nhân phải điều trị. Đây là tình huống nước này có thể giải quyết. Tuy nhiên, nếu số ca mắc tăng gấp đôi lần thứ hai, 1.000 bệnh nhân sẽ trở thành gánh nặng cho hệ thống y tế.

“1.000 giường bệnh sẽ tương đương một bệnh viện khu vực. Vì vậy, tôi nghĩ hệ thống chăm sóc sức khỏe phải chuẩn bị sẵn sàng cho những gì sắp xảy ra.”

Ông Ong Ye Kung kêu gọi những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn người từ 60 tuổi trở lên, nhóm dễ bị tổn thương về mặt y tế và người sống trong các cơ sở dưỡng lão, cần tiêm một liều vaccine trong 12 tháng tới.

Hiện Singapore không có kế hoạch áp đặt lệnh giãn cách hay bất cứ quy định bắt buộc nào, vì COVID-19 đã được coi là mầm bệnh đặc hữu ở nước này. Singapore là trung tâm giao thông và liên lạc, vì vậy là thành phố hứng chịu làn sóng bệnh dịch sớm hơn các nơi khác.

"Chúng ta phải chung sống với COVID-19, mỗi năm có thể hứng chịu một đến hai đợt bùng phát", ông Ong Ye Kung nói.

Người dân Singapore được tiêm vaccine COVID-19 tại một trạm y tế - Ảnh: Straits Times

Người dân Singapore được tiêm vaccine COVID-19 tại một trạm y tế - Ảnh: Straits Times

Trên toàn cầu, biến thể COVID-19 đang chiếm ưu thế vẫn là JN.1 và các dòng con của nó, bao gồm KP.1 và KP.2. Hiện tại, KP.1 và KP.2 chiếm hơn 2/3 số ca nhiễm ở Singapore.

Vào ngày 3/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại KP.2 là một biến thể đang được theo dõi. Bộ Y tế Singapore cho biết, hiện tại không có dấu hiệu nào trên toàn cầu hoặc địa phương cho thấy KP.1 và KP.2 có khả năng lây truyền cao hơn hoặc gây bệnh nghiêm trọng hơn các biến thể lưu hành khác.

Tuy nhiên, người dân được khuyến khích cập nhật thông tin tiêm chủng để bảo vệ bản thân trước các chủng virus hiện tại và mới nổi. Theo Bộ Y tế Singapore, cho đến nay, khoảng 80% người dân địa phương đã hoàn thành liều tiêm ban đầu hoặc liều bổ sung nhưng vẫn chưa nhận được liều tiêm nào trong năm qua.

Bộ Y tế Singapore cho biết thêm, kể từ khi việc tiêm chủng COVID-19 bắt đầu vào năm 2020 đến năm 2021, các loại vaccine này đã liên tục được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong việc bảo vệ các cá nhân khỏi bệnh nặng. Hàng tỷ liều vaccine COVID-19 đã được sử dụng trên toàn cầu và việc giám sát an toàn trên toàn thế giới đã chỉ ra rằng các loại vaccine này là an toàn.

Bộ Y tế nước này cũng không có lo ngại độ an toàn về lâu dài đối với việc tiêm chủng COVID-19 và các tác dụng phụ của vaccine, bao gồm cả vaccine mRNA, đều được quan sát thấy chỉ xảy ra ngay sau khi tiêm chủng.

Trong tháng cao điểm của làn sóng JN.1 vào tháng 12/2023, tỷ lệ nhập viện do COVID-19 và số bệnh nhân trên 60 tuổi phải vào phòng ICU, cao hơn 25% ở những người không cập nhật lịch tiêm chủng, so với những người đã được tiêm chủng đúng lịch. 

 
Hiệp Nguyễn (Theo Straits Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn