AstraZeneca thông báo thu hồi vaccine COVID-19 trên toàn cầu

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca sẽ được thu hồi trên toàn cầu.

Sở Y tế TP.HCM nói về tác dụng phụ của vaccine COVID-19 AstraZeneca

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca bị kiện

Vaccine AstraZeneca đã ngăn ngừa 232.766 ca tử vong do COVID-19 ở Việt Nam

AstraZeneca Việt Nam nhận 2 giải thưởng trong The Great Awards 2022

Theo The Guardian, thông báo này được đưa ra sau khi AstraZeneca tự nguyện rút "giấy phép kinh doanh" tại Liên minh Châu Âu (EU) vào tháng 3 vừa qua, đồng nghĩa với việc loại vaccine này sẽ không còn được phép sử dụng trong khu vực này từ ngày 7/5.

Hãng dược phẩm cũng đang thực hiện việc rút giấy phép kinh doanh ở các quốc gia và khu vực khác trên thế giới đã phê duyệt vaccine trước đó.

AstraZeneca cho biết, quyết định này được đưa ra vì hiện nay có nhiều loại vaccine mới hữu hiệu hơn, đã được điều chỉnh để phù hợp với các biến thể COVID-19 mới hơn vaccine của họ. Điều này đã dẫn đến nhu cầu về vaccine AstraZeneca giảm sút, cùng quyết định ngừng sản xuất hoặc cung cấp loại vaccine này.

"Theo ước tính độc lập, hơn 6,5 triệu sinh mạng đã được cứu trong năm đầu tiên sử dụng và hơn ba tỷ liều đã được cung cấp trên toàn cầu. Những nỗ lực của chúng tôi đã được các chính phủ trên thế giới công nhận và được nhiều người coi là một phần quan trọng trong việc chấm dứt đại dịch toàn cầu" - AstraZeneca cho biết trong một tuyên bố.

Theo The Guardian, hiện các quốc gia khác trên thế giới cũng đã ngừng cung cấp vaccine của AstraZeneca. Vaccine này đã ngừng sử dụng ở Australia kể từ tháng 6/2021 và chính thức không còn được sử dụng ở nước này kể từ tháng 3/2023, do sự phổ biến rộng rãi của các loại vaccine mới hơn.

Giáo sư Catherine Bennett - Chủ tịch dịch tễ học tại Đại học Deakin ở Australia, cho biết vaccine của AstraZeneca đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19 trên toàn thế giới, đặc biệt là trong những ngày đầu của đại dịch khi số lượng vaccine còn hạn chế.

"“Đó thực sự là một phần quan trọng trong phản ứng toàn cầu ban đầu. Tuy nhiên, nó nhắm vào các biến thể ban đầu. Hiện chúng tôi đã chuyển sang chuỗi vaccine thế hệ mới hơn để theo đuổi các biến thể mới đang nổi lên" - Giáo sư Catherine Bennett chia sẻ.

Vacccine COVID-19 của AstraZeneca vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19 trên toàn thế giới, đặc biệt trong giai đoạn đầu của đại dịch

Vacccine COVID-19 của AstraZeneca vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19 trên toàn thế giới, đặc biệt trong giai đoạn đầu của đại dịch

AstraZeneca đã đổi tên vaccine COVID-19 của mình thành Vaxzevria vào năm 2021. Vaccine này được phép sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên, được thực hiện dưới dạng 2 mũi tiêm, cách nhau 3 tháng. Nó cũng được một số nước sử dụng như một mũi tiêm tăng cường.

Vaxzevria được tạo thành từ một loại virus khác thuộc họ adenovirus được sửa đổi để chứa gene tạo ra protein từ SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19.

Động thái thu hồi vaccine COVID-19 của AstraZeneca diễn ra trong bối cảnh "gã dược phẩm khổng lồ" này trước đó thừa nhận vaccine của hãng có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp và nguy hiểm.

Theo đó, mặc dù vaccine Vaxzevria được cho là an toàn và hiệu quả về tổng thể nhưng nó có nguy cơ gây ra tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, được gọi là huyết khối kèm giảm tiểu cầu hay còn gọi là TTS. Hội chứng hiếm gặp xảy ra ở khoảng 2 đến 3 người trên 100.000 người được tiêm vaccine Vaxzevria, theo The Guardian.

AstraZeneca cũng đã lần đầu tiên thừa nhận trong tài liệu pháp lý đệ trình lên Tòa án Tối cao vào tháng 2 rằng vaccine COVID-19 của họ "Trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS)", theo Telegraph.

TTS đã được liên kết với ít nhất 81 trường hợp tử vong tại Vương quốc Anh cũng như hàng trăm trường hợp chấn thương nghiêm trọng. AstraZeneca đang bị kiện bởi hơn 50 nạn nhân và người thân trong một vụ kiện tại Tòa án tối cao.

Tuy nhiên, AstraZeneca khẳng định quyết định thu hồi vaccine không liên quan đến vụ kiện hoặc sự công nhận của họ rằng vaccine có thể gây ra TTS. Họ nói rằng động thái này tình cờ trùng với sự kiện trên, theo Telegraph.

AstraZeneca hiện tập trung phát triển vaccine ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV) và thuốc trị béo phì, sau khi tốc độ tăng trưởng chậm lại do doanh số chế phẩm điều trị COVID-19 sụt giảm.

 
Hiệp Nguyễn (Theo The Guardian/Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn