Sinh con nhẹ cân: Những tác động không ngờ đến trí nhớ

Sinh con nhẹ cân có tác động như thế nào đối với trí nhớ và khả năng nhận thức của người mẹ?

Trầm cảm và nguy cơ gia tăng khả năng suy giảm trí nhớ

Thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề trí nhớ và đột quỵ

Bệnh Alzheimer liên quan đến ăn thịt và thực phẩm chế biến sẵn

Sử dụng dầu olive hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

8 nguyên nhân có thể khiến trí nhớ của bạn kém minh mẫn

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology thuộc Hiệp hội Thần kinh Mỹ, cho thấy những người sinh con nặng dưới 2.5kg có nhiều khả năng phải đối mặt với các vấn đề về trí nhớ và khả năng nhận thức hơn khi họ già đi so với những người sinh concân nặng bình thường khi sinh.

Tiến sĩ Diana C. Soria-Contreras, Trường Y tế Cộng đồng Harvard TH Chan, Mỹ, tác giả nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người sinh con nhẹ cân có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp cao hơn. Hơn thế nữa, nghiên cứu này của chúng tôi còn cho thấy tiền sử sinh con nhẹ cân cũng có thể là dấu hiệu của nhận thức kém hơn sau này".

Tiền sử sinh con nhẹ cân có thể gây nguy cơ suy giảm nhận thức khi một người già đi

Tiền sử sinh con nhẹ cân có thể gây nguy cơ suy giảm nhận thức khi một người già đi

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 15.323 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 62, và tất cả đều đã sinh ít nhất một con. Trong tổng số người tham gia, 1224 phụ nữ (tương đương 8%) có tiền sử sinh con nhẹ cân - được xác định là dưới 2.5kg đối với thai kỳ kéo dài hơn 20 tuần.

Những người tham gia được hỏi về các biến chứng khi mang thai, cân nặng khi sinh... Đồng thời họ cũng trải qua các bài kiểm tra liên quan đến suy nghĩ và trí nhớ.

Để xác định khả năng nhận thức của người tham gia, các nhà nghiên cứu đã kết hợp điểm trung bình từ 2 bài kiểm tra trí nhớ và khả năng phản ứng nhanh, chính xác trước một tình huống, cũng như 2 bài kiểm tra trí nhớ, học tập và làm việc. Những người có điểm cao hơn sẽ được xem là sở hữu khả năng tư duy và ghi nhớ tốt hơn.

Kết quả cho thấy, điểm số trung bình của những người sinh con nhẹ cân thấp hơn những người sinh con với cân nặng bình thường đối với các bài kiểm tra về tốc độ và sự chú ý, cũng như các bài kiểm tra trí nhớ, học tập và làm việc. 

Các phát hiện của nghiên cứu chứng minh rằng một người sinh con càng nhẹ cân thì điểm số của họ càng thấp. Kết quả của những phát hiện này vẫn nhất quán khi tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng tới cân nặng khi sinh và chức năng nhận thức.

Các tác giả cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận những kết quả này. Nghiên cứu sâu hơn cũng nên xem xét liệu có cần thiết phải tiến hành sàng lọc những trường hợp có tiền sử sinh con nhẹ cân về các vấn đề liên quan đến nhận thức hay không, đồng thời khuyến khích các phương pháp nhằm tăng cường sức khỏe não bộ ở nhóm đối tượng này.

 
Trang Hương (Theo Healthnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh