Số ca nhiễm tăng đột biến, Ấn Độ cảnh báo về biến thể mới XBB.1.16

Biến thể XBB.1.16 đang gia tăng đột biến ở Ấn Độ - Ảnh: IndiaTimes.

Biến thể XBB.1.16: Triệu chứng cảnh báo và các yếu tố nguy cơ

Liệu XBB.1.5 có trở thành mối đe dọa toàn cầu?

Số ca mắc COVID-19 nặng tăng nhanh, biến thể mới có đáng lo?

Trung Quốc chính thức mở cửa và mối lo ngại về các biến thể mới

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Ấn Độ cập nhật ngày 3/4, quốc gia Nam Á này đã ghi nhận 3.641 ca nhiễm mới trong 24 giờ, trong khi số ca đang điều trị đã tăng lên 20.219. Đây là con số gia tăng đáng chú ý so với mức chưa đến 100 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tháng 1 năm nay - tỷ lệ thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020.

Theo các nhà virus học và dịch tễ học, biến thể mới XBB.1.16 có thể là nguyên nhân đằng sau sự gia tăng này.

“Các biến thể mới sẽ tiếp tục xuất hiện khi virus biến đổi theo thời gian và XBB.1.16 là chủng mới. Tất cả đều thuộc chủng Omicron, có khả năng lây nhiễm cao hơn và độc lực thấp hơn”, ông Srinath Reddy, cựu Chủ tịch Tổ chức Y tế Công cộng của Ấn Độ cho biết, theo DW.

Trước sự gia tăng các ca bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Rajesh Bhushan đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức từ nhiều bang và xem xét khả năng chuẩn bị cho kịch bản bùng phát đại dịch COVID-19.

Các cơ quan Nhà nước cũng được yêu cầu thực hiện các cuộc diễn tập tại các cơ sở y tế vào ngày 10 -11/4 tới để đảm bảo cơ sở hạ tầng y tế sẵn sàng. Một quan chức y tế cấp cao cho biết: “Cuộc diễn tập nhằm mục đích kiểm tra tình trạng sẵn có của thuốc men, giường bệnh, thiết bị y tế và oxy y tế”.

Một cuộc diễn tập tương tự đã được tổ chức vào tháng 12 năm ngoái khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Brazil và Hàn Quốc.

Ông Gautam Menon, Trưởng khoa nghiên cứu tại Đại học Ashoka cho rằng, bất chấp số ca bệnh gia tăng, người dân không cần phải hoảng sợ bởi hầu hết các trường hợp không nghiêm trọng. Điều này là do biến thể mới đang gặp phải một quần thể đã được bảo vệ đáng kể thông qua lần nhiễm trước đó hoặc tiêm vaccine, mà hầu hết là cả hai.

“Các triệu chứng và mức độ nhẹ tương đối của chúng cho thấy COVID-19 có thể sẽ tồn tại với chúng ta trong tương lai gần, gây bệnh nhẹ theo mùa, giống như các loại virus Corona khác ở người gây ra khoảng 30% trường hợp cảm lạnh thông thường”, ông Menon nói thêm.

Bà Vineeta Bal từ Viện Giáo dục và Nghiên cứu Khoa học Ấn Độ ở Pune đã chỉ ra rằng, một mô hình rõ ràng đang xuất hiện, trong đó một biến thể virus dễ lây truyền hơn thay thế biến thể chiếm ưu thế, dẫn đến gia tăng số ca mắc bệnh và sau đó giảm dần khi mọi người có được khả năng miễn dịch.

“Quá trình tương tự cũng đang xảy ra với XBB.1.16. Biến thể này có vẻ dễ lây nhiễm hơn một chút, có thể dẫn đến sự gia tăng một số ca mắc COVID-19 có triệu chứng, mặc dù không quá nghiêm trọng”, bà Vineeta Bal phân tích.

“Khả năng miễn dịch do tiêm chủng và do đã nhiễm bệnh trước đó có thể đang suy yếu trong cộng đồng. Bởi vậy, một biến thể tái tổ hợp như XBB.1.16 đang có sự phát triển nhất định. Tôi nghĩ rằng sẽ không xảy ra một đợt bùng phát bệnh nghiêm trọng lớn khác và sự gia tăng các ca bệnh này vào thời điểm nào đó sẽ giảm dần”, bà Vineeta Bal nói thêm.

WHO nói gì về biến thể XBB.1.16?

XBB.1.16 là biến thể tái tổ hợp có khả năng lây truyền cao, điển hình bởi tỉ lệ lây nhiễm cao

XBB.1.16 là biến thể tái tổ hợp có khả năng lây truyền cao, điển hình bởi tỉ lệ lây nhiễm cao

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), XBB.1.16 là một trong hơn 600 biến thể phụ của Omicron hiện đang lưu hành trên toàn cầu. Biến thể này tương tự như biến thể XBB.1.5 đã "thống trị" ở Mỹ trong suốt năm 2023 nhưng được phân biệt bằng một đột biến ở protein tăng đột biến “có thể mang lại cho nó một số lợi thế tăng trưởng bổ sung”, tiến sĩ Peter Hotez, giám đốc Trung tâm Phát triển Vaccine, Bệnh viện Nhi đồng Texas (Mỹ) cho biết.

Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, "đột biến bổ sung này cho thấy khả năng lây nhiễm gia tăng, cũng như khả năng gây bệnh gia tăng. Nó có những thay đổi tiềm ẩn mà chúng ta cần phải để mắt đến.” - Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO cho biết.

Cho đến nay, XBB.1.16 chủ yếu được tìm thấy ở Ấn Độ và Nepal. “Ở Ấn Độ, XBB.1.16 đã thay thế các biến thể khác đang được lưu hành,” bà Maria Van Kerkhove cho biết trong cuộc họp báo ngày 29/3, theo Time.

Tuy nhiên, các chuyên gia trấn an rằng, một biến thể mới, thậm chí là một biến thể đang tăng lên đột biến cũng không hẳn là nguyên nhân đáng báo động.

"Chúng tôi chưa thấy sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng ở các cá nhân hoặc quần thể".- Tiến sĩ Monica Gandhi, Khoa Bệnh truyền nhiễm và Y học toàn cầu của US San Francisco cho biết và nói thêm, mặc dù số ca mắc bệnh gia tăng, nhưng số ca nhập viện và tử vong được báo cáo ở Ấn Độ vẫn ở mức thấp.

“Bất kỳ biến thể phụ mới nào của Omicron, nó cũng không làm chúng tôi thay đổi khuyến nghị cơ bản của WHO là tăng cường bảo vệ những người lớn tuổi và dễ bị tổn thương (người mắc bệnh nền)" - Gandhi nói.

Ấn Độ, quốc gia có 1,4 tỷ dân, đã tiêm hơn 2,2 tỷ liều vaccine COVID-19 nhưng dữ liệu của chính phủ cho thấy, đến nay chỉ có khoảng 30% dân số được tiêm đủ liều thứ ba hoặc mũi nhắc lại. Nhà chức trách cho biết, họ đang cố gắng mở rộng phạm vi bao phủ này, đặc biệt là ở các nhóm có nguy cơ cao và dễ bị tổn thương trong xã hội.

Đã một năm kể từ khi WHO công bố kế hoạch của họ về cách thế giới sẽ thoát khỏi giai đoạn khẩn cấp của đại dịch, trong đó bao gồm ba con đường có thể xảy ra tùy theo sự phát triển của các biến thể của virus SARS-CoV-2 trong tương lai. Ngay cả với sự xuất hiện và lan rộng của các biến thể mới như XBB.1.16, Gandhi nói rằng thế giới vẫn đang đi theo "con đường" tốt nhất, trong đó các biến thể mới tiếp tục xuất hiện nhưng không gây ra dịch bệnh với tỷ lệ mắc bệnh nghiêm trọng và nhập viện cao.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Indiatimes/DW/Time)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn