Những lưu ý khi sử dụng cơm nguội

Cơm nguội nếu không bảo quản đúng cách sẽ rất dễ hỏng và có thể gây ngộ độc thực phẩm

5 cách cắt giảm đường khỏi chế độ ăn uống

Thực phẩm chức năng giúp giảm hormone căng thẳng cortisol

Thực phẩm bổ sung probiotic có tác dụng giảm cân hay không?

5 thực phẩm và đồ uống bạn cần tránh để ngừa ung thư

Cơm nguội không thật sự an toàn

Cơm nguội có thể là nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm bởi một loại vi khuẩn có tên Bacillus cereus, thường có trong cơm. Vi khuẩn Bacillus cereus không bị tiêu hủy trong quá trình nấu và nếu cơm nguội để ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn có thể sinh sôi và sản sinh ra độc tố, gây ngộ độc thực phẩm.

Nếu ăn cơm nguội bị nhiễm vi khuẩn Bacillus cereus, các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra trong vòng 1-5 giờ. Theo bà Abhilasha V - Trưởng khoa dinh dưỡng tại bệnh viện Cloudnine (Ấn Độ): “Các triệu chứng này bao gồm buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng. Các triệu chứng thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn nhưng có thể trở thành các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt với những người có hệ miễn dịch yếu.”

Bảo quản cơm nguội đúng cách

Nên bảo quản cơm nguội trong hộp kín để tránh vi khuẩn xâm nhập

Nên bảo quản cơm nguội trong hộp kín để tránh vi khuẩn xâm nhập

Việc bảo quản cơm nguội đúng cách là điều cần thiết để tránh hư hỏng và ngăn ngừa các bệnh do thực phẩm nhiễm khuẩn gây ra. Các bước để bảo quản cơm nguội đúng cách bao gồm:

Bước 1: Làm nguội cơm. Điều này giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Bạn có thể trải cơm đã nấu chín lên khay để cơm nguội nhanh hơn.

Bước 2: Bảo quản trong hộp kín. Sau khi cơm nguội, hãy cho cơm đã nguội vào hộp đựng sạch, kín khí hoặc túi nhựa sinh học để ngăn không cho không khí tiếp xúc với cơm.

Bước 3: Bảo quản trong tủ lạnhCơm nên được làm nguội rồi cất trong tủ lạnh trong vòng 1 giờ sau khi nấu để giảm thiểu nguy cơ vi khuẩn phát triển. Bạn có thể để cơm ở ngăn trong cùng của tủ lạnh – nơi có nhiệt độ thấp và ổn định hơn. Đặc biệt, bạn chỉ nên bảo quản cơm trong tủ lạnh từ 3-4 ngày để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

Lưu ý:

- Cơm khi có dấu hiệu bị thiu sẽ bị thay đổi về mùi vị, màu sắc... Bình thường, cơm sẽ có mùi thơm, hạt cơm săn lại, màu trắng, nhưng khi bị ôi thiu, cơm nguội sẽ có mùi chua, mùi khó chịu bất thường. Cơm bị chảy nước, các hạt cơm mềm ra, nhớt như cháo, hoặc xuất hiện những mảng màu xanh, xanh đen hay vàng. Đây là dấu hiệu của việc nấm mốc hoặc vi khuẩn phát triển, nếu ăn phải sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

- Không ăn cơm nguội đã bảo quản lần thứ hai. Nếu cơm nguội quá khô, cứng lại thì cũng không nên ăn vì nếu ăn cơm quá khô sẽ gây khó tiêu, đau dạ dày,...

- Những người có hệ miễn dịch yếu, cơ địa nhạy cảm như trẻ em, người già, phụ nữ có thai không nên ăn cơm nguội.

 
Đào Dung (Theo Health Shots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng