5 cách cắt giảm đường khỏi chế độ ăn uống

Ăn quá nhiều đồ ngọt gây hại cho sức khỏe

Đái tháo đường: Cách chăm sóc bàn chân để tránh nguy cơ đoạn chi

Đồ uống có đường và nguy cơ ung thư gan ở phụ nữ lớn tuổi

Đường huyết cao nhưng nước tiểu không có đường, liệu đã mắc đái tháo đường chưa?

Đối phó với cơn thèm đồ ngọt khi đến kỳ kinh nguyệt

Cắt giảm đường ra khỏi chế độ ăn uống của bạn không chỉ có lợi cho việc giảm cân mà còn quan trọng đối với sức khỏe lâu dài. Vậy làm cách nào để cắt giảm chúng ra khỏi bữa ăn hằng ngày?

Giảm nửa lượng đường tiêu thụ

Nếu bạn quen thêm một thìa đường vào cà phê, hãy giảm đi một nửa. Hay thử cách giảm lượng đường được chỉ định trong công thức xuống 1/3 đến một nửa khi làm bánh. Bạn có thể không nhận thấy sự khác biệt về hương vị nhưng lượng đường tiêu thụ sẽ giảm đáng kể.

Thay thế đồ ăn chứa đường

Có rất nhiều đồ ăn và thức uống ngon không chứa thêm đường. Khi bạn thèm đồ ngọt, hãy thử nhai kẹo hoa quả, chà là và trái cây tươi như táo, chuối hoặc cam. Một cách khá hay ho là bạn nên đặt những thứ này cố định trên bàn. Bởi nếu đang vội, những thứ này rất tiện để sử dụng thay vì phải tìm kiếm những món ăn có đường khác.

Cắt giảm đường trắng

Khi cho đường trắng tinh luyện vào cà phê hoặc thêm vào các món nướng, bạn sẽ thấy ngon hơn nhưng thói quen này lại gây hại cho sức khỏe. Khi ăn đường trắng quá nhiều, chúng ta sẽ ta hấp thụ chúng nhanh chóng. Từ đó, tăng lượng đường trong máu và insulin. Do vậy, bạn hãy thử tiêu thụ đường nâu ban đầu và dần cắt giảm số lượng đường tiêu thụ để bảo vệ sức khỏe tổng thể. 

Loại bỏ các sản phẩm chứa nhiều đường

Thay thế bánh kẹo bằng những thực phẩm lành mạnh hơn

Thay thế bánh kẹo bằng những thực phẩm lành mạnh hơn

Các đồ uống có đường, đồ ngọt, đồ ăn nhẹ, cà phê và trà có đường, kẹo cùng các loại đường khác (mứt, syrup, lớp phủ), ngũ cốc ăn sáng và thanh granola là những nguồn thực phẩm chính chứa nhiều đường. Hãy xác định loại nào bạn thường tiêu thụ nhiều và cắt giảm dần chúng. Lượng đường tổng thể sẽ giảm nhiều nhất nếu hạn chế nguồn đường chính đang tiêu thụ.

Ngủ đủ giấc

Có thể bạn không để ý tới nhưng tình trạng thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến thói quen ăn uống. Thiếu ngủ có thể khiến chúng ta có khả năng chọn những thực phẩm chứa nhiều calo, chất béo, đường và muối hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người thức khuya và không ngủ đủ giấc có xu hướng tiêu thụ nhiều calo, thức ăn nhanh và soda hơn, cũng như ít hoa quả và rau củ hơn so với những người thức dậy sớm và ngủ đủ giấc. Do vậy, dành thời gian để ngủ đủ giấc cũng có thể giúp bạn hạn chế việc tiêu thụ đường hiệu quả.

 
Đào Dung (Theo Time of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng