Thực phẩm bổ sung probiotic có tác dụng giảm cân hay không?

Nguồn lợi khuẩn tự nhiên phổ biến là thực phẩm, đồ uống lên men

Dấu hiệu cho thấy các probiotic trong cơ thể bạn đang hoạt động hiệu quả

Nên chọn loại probiotics nào trong khi dùng thuốc kháng sinh?

8 lợi ích của probiotic cho đường ruột và sức khỏe tổng thể

Infographic: Các thực phẩm giàu probiotics tốt cho hệ tiêu hóa

Thực phẩm giàu probiotic là gì?

Thực phẩm giàu probiotic có chứa các lợi khuẩn và men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa. Một số thực phẩm có chứa probiotic tự nhiên qua quá trình lên men. Ngoài ra, còn có đồ uống và thực phẩm chức năng chứa các chủng lợi khuẩn dưới dạng bột, viên hoặc dung dịch.

Khi bạn sử dụng thực phẩm giàu probiotic, hệ vi sinh vật trong đường ruột được chăm sóc, lợi khuẩn sẽ phát triển tốt hơn. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh có ảnh hưởng tích cực tới nhiều hệ cơ quan và sức khỏe toàn thân.

Ngoài probiotic, trên thị trường còn có các sản phẩm cộng sinh (synbiotic), là sự kết hợp của probiotic và các chất xơ prebiotic.

Nghiên cứu đã chứng minh, bổ sung probiotic hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị nhiều vấn đề rối loạn tiêu hóa, dị ứng và rối loạn mỡ máu.

Thực phẩm giàu probiotic có giúp giảm cân không?

Một số Nghiên cứu cho thấy bổ sung probiotic giúp giảm trọng lượng cơ thể, thu nhỏ số đo vòng eo

Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung probiotic giúp giảm trọng lượng cơ thể, thu nhỏ số đo vòng eo

Các nghiên cứu về công dụng hỗ trợ giảm cân của thực phẩm giàu probiotic cho nhiều kết quả khả quan, nhưng chưa có kết luận chắc chắn. Một phân tích hệ thống từ 200 nghiên cứu về thực phẩm bổ sung probiotic cho thấy, bổ sung probiotic hoặc synbiotic giúp giảm cân, giảm số đo vòng eo và giảm chỉ số khối cơ thể (BMI).

Tuy giới khoa học chưa tìm ra tất cả các mối liên hệ giữa vi sinh vật đường tiêu hóa với trọng lượng cơ thể, các bằng chứng hiện tại chỉ ra một số cơ chế sau:

- Cảm giác thèm ăn: Một số chủng lợi khuẩn sản sinh ra các chất ảnh hưởng đến não bộ, tạo cảm giác no.

- Tích tụ mỡ: Vi sinh vật đường tiêu hóa còn tác động tới các enzyme có nhiệm vụ kích thích cơ thể dự trữ mỡ thừa.

- Hiện tượng viêm: Viêm mạn tính góp phần dẫn tới thừa cân, béo phì. Một số vi khuẩn có thể làm tăng hiện tượng viêm trong cơ thể.

- Nhịp sinh học: Một số vi khuẩn đường tiêu hóa có thể làm xáo trộn nhịp sinh học cơ thể, từ đó có thể làm tăng cân.

- Hấp thụ năng lượng: Một số chủng vi khuẩn có xu hướng hấp thu nhiều calo và chất béo từ thức ăn hơn.

Tuy nhiên, theo Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIH), tác dụng kiểm soát cân nặng của probiotic phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Chủng lợi khuẩn mà bạn sử dụng; Liều dùng; Thời gian sử dụng; Độ tuổi, giới tính và trọng lượng cơ thể hiện tại.

Các thí nghiệm lâm sàng cho thấy, những chủng lợi khuẩn có tiềm năng nhất gồm: Lactobacillus gasseri, Lactobacillus plantarum và Bifidobacterium. Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng trên thị trường kết hợp nhiều chủng lợi khuẩn cùng lúc. Dù vậy, các nhà khoa học chưa có khuyến cáo về liều lượng hiệu quả và an toàn khi bổ sung probiotic với mục đích giảm cân. Tốt nhất, người tiêu dùng nên trao đổi với bác sĩ để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất, tránh lạm dụng bổ sung men vi sinh khi không cần thiết.

Một số thực phẩm giàu probiotic tự nhiên gồm: Sữa chua, bắp cải muối, kimchi, rau củ ngâm chua, nấm sữa kefir, tương miso, tempeh. Phối hợp những thực phẩm này với chế độ ăn lành mạnh và tập luyện đều đặn góp phần kiểm soát cân nặng hiệu quả.

 
Quỳnh Trang (Theo GoodRx)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm