5 loại thực phẩm hạn chế dùng cùng hạt chia

Không phải loại thực phẩm nào cũng có thể kết hợp với hạt chia

Ăn sáng thế nào để giúp não bộ nhạy bén?

Giúp trẻ làm quen với ngũ cốc nguyên hạt

Cơ thể nói gì khi bạn thiếu hụt 7 loại chất dinh dưỡng này?

Bí quyết trường thọ trong thực đơn hàng ngày của người Nhật

Thực hư tác dụng giảm cân của hạt Chia

Hạt chia là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, acid béo omega-3, protein và chất chống oxy hóa. Theo Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Ấn Độ, các chất dinh dưỡng trong hạt chia có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ xương chắc khỏe và cải thiện lượng đường trong máu. Tuy vậy, chuyên gia dinh dưỡng Avini Kaul đến từ Đại học Delhi (Ấn Độ) cho biết, mặc dù hạt có thể dễ dàng kết hợp với một số món ăn nhưng chúng cũng “kỵ” với một số loại thực phẩm vì chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng. Sau đây là 5 loại thực phẩm tránh dùng cùng hạt chia:

Thực phẩm giàu acid phytic

Nên cân nhắc khi sử dụng các loại đậu dùng chung với hạt chia

Nên cân nhắc khi sử dụng các loại đậu dùng chung với hạt chia

Hạt chia vốn đã giàu acid phytic, việc kết hợp chúng với các loại giàu acid phytic khác có thể làm giảm khả năng hấp thụ của các khoáng chất thiết yếu của cơ thể như calci, sắt và kẽm. Điều này ảnh hưởng đặc biệt với những người dựa vào các nguồn thực vật để có được các khoáng chất này. Những thực phẩm giàu acid phytic nên tránh dùng chung với hạt chia như đậu, đậu lăng, các loại hạt và một số loại ngũ cốc.

Thực phẩm giàu chất xơ

Theo Tạp chí Khoa học và Thực phẩm Quốc tế, hạt chia có hàm lượng chất xơ khá cao, khoảng 28 gram hạt chia có gần 10 gram chất xơ. Hơn nữa, hạt chia là loại thực phẩm hấp thụ nước, có thể nở ra trong dạ dày. Khi kết hợp với các loại giàu chất xơ khác như cám, yến mạch, các loại trái cây như táo, lê; cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa chất xơ dư thừa, dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và gây khó chịu ở dạ dày.

Các sản phẩm từ sữa

Trong một số trường hợp, kết hợp sữa với hạt chia có thể dẫn đến khó tiêu

Trong một số trường hợp, kết hợp sữa với hạt chia có thể dẫn đến khó tiêu

Một số người không dung nạp lactose hoặc nhạy cảm với sữa có thể thấy rằng việc kết hợp hạt chia với các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa hoặc phô mai có thể dẫn đến khó tiêu. Bởi hạt chia có thể hấp thụ một lượng lớn chất lỏng như sữa để tạo thành dạng gel, làm chậm quá trình tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, đau dạ dày. Do vậy, những người nhạy cảm với sữa nên cân nhắc sử dụng

Thực phẩm giàu oxalate

Oxalat là hợp chất hữu cơ có trong thực phẩm có thể tích tụ trong thận, làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Hạt chia cũng tương đối giàu oxalate, vì vậy kết hợp chúng với các loại thực phẩm giàu oxalate khác có thể gây nguy cơ hình thành sỏi thận. Một số loại thực phẩm giàu oxalate tránh dùng chung với hạt chia như rau bina, rau cải xanh, khoai lang

Thực phẩm có đường

Thêm hạt chia vào các loại thực phẩm có đường như món tráng miệng, đồ uống có đường hoặc ngũ cốc ăn sáng có thể làm mất tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe. Do những thực phẩm có đường có thể làm tăng lượng đường trong máu mà hạt chia lại có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu do hàm lượng chất xơ cao. Để tạo vị ngọt trong các món tráng miệng có hạt chia, bạn có thể dùng mật ong hoặc siro cây phong.

 
Đào Dung (Theo Health Shots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng