Muốn ngủ ngon – Dễ thôi!

Một giấc ngủ ngon cho bạn một ngày mới đầy năng lượng và tràn trề sức sống

Những thực phẩm cho giấc ngủ ngon

Rối loạn giấc ngủ, tại sao?

Giấc ngủ giúp tăng khả năng sáng tạo của não

Giới văn phòng cảnh giác nguy cơ trào ngược dạ dày

Nguy cơ rối loạn giấc ngủ do bị bạo hành

Tránh xa các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng… cần phải để tránh xa khỏi tầm với nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon. Ngoài việc làm cho bạn khó ngủ thì sóng phát ra từ các thiết bị này cũng có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Không ăn trước khi đi ngủ

Ăn quá nhiều vào buổi tối hay ăn trước khi đi ngủ có thể gây “nặng” bụng, khó tiêu hóa, từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bạn chỉ nên ăn bữa tối với lượng vừa phải và ăn trước khi đi ngủ ít nhất hai tiếng để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa hết lượng thức ăn nạp vào.

Không uống rượu

Nhiều người lầm tưởng uống rượu sẽ dễ ngủ hơn. Thực tế là rượu tạo ra hiệu ứng an thần, có thể làm cho bạn buồn ngủ, nhưng sau đó, rượu lại là thủ phạm gây thức giấc vào ban đêm, giấc ngủ trằn trọc.

Bỏ thuốc lá

Trong thuốc lá có chất nicotine - một chất kích thích giống caffeine, làm trầm trọng hơn chứng mất ngủ của con người. Nếu chưa bỏ được thuốc, hãy hút thuốc cách xa giấc ngủ ít nhất 4 giờ.

Gạt tất cả mọi việc sang một bên

Khoảng 2 - 3 giờ trước khi ngủ, tắt đèn và đặt tất cả những công việc, lo lắng của bạn sang một bên, hạ thấp tín hiệu não hoạt động của bạn lại để não có thể sản xuất ra melatonin - hormone mang lại giấc ngủ ngon.

Loại bỏ những tiếng ồn ban đêm

Những tiếng động ban đêm cũng làm một người khó ngủ tỉnh giấc như tiếng vòi nước, tiếng ho, hay chó sủa… Vậy hãy đảm bảo không có tiếng động nào lọt đến tai bạn khi ngủ như tắt những tiếng ồn hoặc đơn giản hơn là đeo bịt tai để chúng không thể quấy nhiễu giấc ngủ của bạn.

Để thú cưng tránh xa giường ngủ

Thú cưng cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm. Ngoài ra, chúng còn có thể mang bọ chét, lông thú, phấn hoa lên giường ngủ gây dị ứng, phá hoại giấc ngủ của bạn. 

Thận trọng với thuốc ngủ

Đối với những người mất ngủ thường xuyên, việc sử dụng thuốc ngủ là không tránh khỏi. Tuy nhiên một số loại thuốc ngủ có thể gây nghiện, thậm chí có các tác dụng phụ gây khó chịu cho người sử dụng. Tốt nhất không nên lạm dụng thuốc, chỉ sử dụng thuốc khi thật cần thiết, không nên dùng dài ngày, nên thay đổi lối sống và hành vi để có thể ngủ tốt hơn.

Tránh ngủ mọi lúc

Trong vòng 8 giờ trước khi ngủ nếu chỉ chợp mắt trong giây lát cũng có thể phá hoại một đêm ngon giấc của bạn. Khi cơn buồn ngủ kéo đến không đúng lúc, tốt nhất bạn có thể đi bộ, uống một ly nước hoặc điện thoại cho một người bạn. Nếu cần phải ngủ trưa, cũng chỉ nên duy trì một giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút đến một tiếng.  

Không nhìn đồng hồ

Khi không ngủ được, con người thường có xu hướng xem giờ vào buổi đêm, điều này vô hình chung gây cho bạn thêm lo lắng về một ngày bận rộn sắp đến. Do đó, tốt nhất nên để đồng hồ vào ngăn kéo hoặc cho nó ở chỗ nào mà bạn không thể nhìn thấy để bớt lo hơn.

Thói quen nhìn giờ khi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ hơn

Tránh xa caffeine

Nếu muốn ngủ tốt, kể từ bữa trưa hãy tránh xa caffeine trong cả thực phẩm và đồ uống. Caffeine gây cản trở đối với giấc ngủ, kể cả một lượng nhỏ trong chocolate. Thuốc giảm đau hay thuốc giảm cân, do đó cần đọc kỹ thành phần thuốc trước khi sử dụng.

Đọc sách

Sách là một người bạn lý tưởng của con người vào mỗi tối. Hãy đọc những quyển sách truyện mang tính chất nhẹ nhàng, giải trí, cơn buổn ngủ sẽ nhanh chóng “tìm” đến bạn.  

Nghe nhạc

Âm nhạc giúp cơ thể và đầu óc bạn thư giãn sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi. Bật “list” nhạc bạn yêu thích trong khoảng 10 - 15 phút sẽ có tác dụng làm dịu cơ thể, khiến bạn thấy thoải mái mới hơn. Chính vì vậy, âm nhạc là phương pháp đơn giản thường được dùng để chữa trị những vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Kẹp một chiếc gối vào chân

Chứng đau lưng được cho là thủ phạm làm nhiều người khó có một giấc ngủ dài. Giải pháp là đặt một cái gối giữa hai chân sẽ làm cho sự liên hệ với hông tốt hơn, giảm căng thẳng trên vùng lưng, từ đó giúp giảm đau lưng khi ngủ.

Đặt cổ ở vị trí tự nhiên nhất

Tư thế của cố giúp cho mọi người có giấc ngủ sâu, tránh bị mỏi và cứng cổ sau khi thức dậy. Để có được điều này cần chọn một chiếc gối vừa phải, tránh cao quá hay thấp quá. Cần chọn gối để cột sống và cổ thẳng hàng.

Giường đệm luôn sạch sẽ

Các phản ứng hắt hơi, sụt sịt, ngứa hay dị ứng có thể làm phân tán giấc ngủ. Cần vệ sinh thường xuyên ga gối để đảm bảo bạn luôn có một giấc ngủ an toàn nhất.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Kể cả trước khi đi ngủ, một vài động tác yoga nhẹ nhàng cũng là một biện pháp giúp bạn có một giấc ngủ hoàn hảo.

Ngủ trong phòng tối

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh nằm trong một không gian tối có thể giúp bạn ngủ sâu hơn. Nếu bạn không sợ bóng tối thì nên tắt hết đèn trước khi ngủ. Đây là cách tốt nhất để cơ thể chìm vào trạng thái ngủ hoàn toàn. Ngoài ra, cũng nên giữ phòng và chăn nệm sạch sẽ trước khi lên giường.

Tắm

Hãy tập thói quen này trước khi đi ngủ, bởi vì nước nóng có thể giúp các giác quan của bạn thư giãn hơn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tắm nước nóng giúp giảm căng thẳng. Do đó trước khi lên giường hãy tắm trong vòng 5 phút, sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh