Mất ngủ mạn tính không khác gì hút thuốc kinh niên

Mất ngủ có tác hại tương đương với hút thuốc lá

Không ngửi thấy gì - Nguy cơ tử vong sớm!

Kiểm soát đường huyết trong giấc ngủ

Bạn biết gì về giấc ngủ REM?

8 món ngon từ ốc giác

Các chuyên gia y tế cho rằng, mất ngủ không phải là một vấn đề sức khỏe đơn giản. Bởi vì thường xuyên mất ngủ khiến cho các bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ không kém gì thuốc lá, lười vận động và dinh dưỡng không hợp lý. Các yếu tố nguy cơ với sức khỏe này được các bác sỹ đánh giá với số điểm "nguy hiểm" tương đương.

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã thực hiện một nghiên cứu ở vùng Novosibirsk, nước Nga cho thấy rằng những ai có rối loạn giấc ngủ, ngủ dưới 7 giờ/đêm, sẽ có nguy cơ bị đột quỵ não và nhồi máu cơ tim.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 657 nam giới từ 25 - 64 tuổi không có bệnh sử nhồi máu cơ tim, đột quỵ não và đái tháo đường tham gia. Họ được đánh giá về chất lượng giấc ngủ khi nghiên cứu được tiến hành vào năm 1994 đến nay.

Kết quả cho thấy, gần 2/3 người tham gia nghiên cứu bị nhồi máu cơ tim cũng có tình trạng rối loạn giấc ngủ. Người bị rối loạn giấc ngủ cũng có nguy cơ nhồi máu cơ tim gấp 2 - 2,6 lần và đột quỵ não gấp 1,5 - 4 lần so với người không bị rối loạn giấc ngủ trong giai đoạn 5 - 14 năm tiếp theo sau khi nghiên cứu bắt đầu.

GS. Valery Gafarov - tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi phát hiện tầm quan trọng to lớn của giấc ngủ với sức khỏe. Do đó, nếu bạn đang ngủ ít hơn 7 tiếng một ngày, hãy đến gặp bác sỹ để được điều trị sớm".

Tiêu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh